CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề AUSTRALIA

Trải nghiệm của tôi ở đất nước Australia


Đăng lúc: 2018-08-08 15:24:44 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 1830
Cũng được khoảng gần 06 tháng kể từ đoàn bay đầu tiên trong năm 2018 của Chương trình thực tập hưởng lương tại Úc của Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, hiện nay đoàn chúng mình có tất cả 30 bạn sinh viên trong đó nhóm chúng mình gồm có 24 bạn đang làm việc tại trang trại chuối ở Queensland. Dưới đây là những thông tin cơ bản của đoàn chúng mình xin chia sẻ về cuộc sống, công việc tại quốc gia này cho các bạn đang quan tâm tới chương trình thực tập tại Australia trong những năm tới đây

Chúng mình đều đã chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi dài và sự thay đổi về khí hậu, con người cũng như văn hóa khác biệt của Australia qua các anh/chị khóa trước chia sẻ và qua tìm hiểu trên mạng Internet nhưng khi đặt chân đến quốc gia này mọi thứ đều khác xa với những gì chúng mình tưởng tượng, không khí trong lành, mọi thứ đều gần gũi với thiên nhiên, ngay trong vườn nhà mình ở cũng có thể bắt gặp những chú Wallaby (là một loại họ hàng với chuột túi) chạy nhảy, qua lại.

Nhóm của chúng mình được chia thành nhiều đợt bay sang đây nhưng mọi người đều ở khu vực gần nhau và được cung cấp đồ đạc, trang thiết bị thiết yếu trong phòng bếp, nhà tắm và phòng ngủ - nói chung mọi thứ đều tiện nghi và chúng mình khá hài lòng. Trước khi sang chúng mình đã được chủ trang trại thuê cho những căn nhà với rất nhiều phòng và chúng mình sẽ cùng nhau đóng tiền nhà vào cuối tháng khoảng 145AUD/tuần (đã bao gồm những chi phí căn bản cho sinh hoạt như điện, nước…..). Chi phí trung bình cho thực phẩm, ăn uống của chúng mình khoảng 40 – 80 AUD/tuần. Ngoài ra, mỗi nhà chúng mình để tiện cho đi lại, di chuyển đi chơi vào cuối tuần hay ngày lễ ở những nơi xa chúng mình đã cùng nhau góp tiền để mua những chiếc xe hơi cũ để tiện đi lại với giá khoảng 3000AUD. Vì vậy, sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho những bạn chưa có bằng lái xe và không biết lái xe, có một lưu ý đó là bên Úc thì mọi người sẽ đi phía bên trái ngược so với Việt Nam mình nhưng dần dần các bạn sẽ quen thôi.

Quang cảnh bên ngoài khu nhà ở của chúng mình tại Úc

Phòng ở của các bạn rất tiện nghi

Ngồi lại cùng với nhau sau một tuần làm việc vất vả

Trước khi đăng ký tham gia chương trình, tất cả chúng mình đều đã được anh/chị thực hiện chương trình tư vấn rất kỹ về công việc mà chúng mình làm khi sang Australia – làm trực tiếp với cây trồng, vật nuôi với điều kiện thời tiết vất vả, đòi hỏi sức khỏe và tính cần cù, chịu khó của tất cả mọi người. Vào ngày làm việc đầu tiên, theo sự phân công của quản lý trang trại dựa trên ngoại hình, sức khỏe và khả năng tiếng Anh của bọn mình mà được phân theo những vị trí làm việc khác nhau. Chúng mình bắt đầu ngày làm việc lúc 6h30 hoặc 7h và kết thúc vào lúc 16h30h; sẽ có xe đưa đón chúng mình từ khu vực trung tâm tới farm làm việc. Mỗi tuần chúng mình nhận được kế hoạch làm việc từ quản lý trang trại và công việc thì được cân đối, sắp xếp hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho mọi người. Nhìn chung, để được đánh giá tốt từ phía quản lý và chủ trang trại các bạn cần chịu khó, tích cực học hỏi và luôn có trách nhiệm với công việc của mình được giao. Nhóm sinh viên Việt Nam mình tuy nhỏ hơn các bạn sinh viên nước ngoài về ngoại hình nhưng luôn nhận được lời khen ngợi vì chúng mình luôn chăm chỉ và không ngừng cố gắng hoàn thành công việc.

Trang trại chuối của bọn mình rất rộng được chia thành 2 trang trại: Swiss farms (156 ha) và Red Valley (130.85 ha), khu vực của mình nhận rất nhiều thực tập sinh đến từ các nước Tonga, Brazil, Thụy Điển, Ukraina, Đài Loan, Nhật cũng đến Úc thực tập, làm việc như sinh viên Việt Nam mình.

Ảnh quy mô toàn farm

Như mình là Xinh, mình làm ở vị trí Monitor với nhiệm vụ là giám sát các hoạt động sản xuất ngoài farm cũng như kiểm tra dịch hại tổng hợp. Còn các bạn nam có chiều cao và thể lực khá tốt cùng với kinh nghiệm làm việc tại các chương trình thực tập ở các nước như Israel, Hoa Kỳ…như Thành, Hào và Nhã thì làm công việc Humping với nhiệm vụ là vận chuyển chuối từ vườn vào xưởng.

Các bạn sinh viên Việt Nam tại farm

Những bạn nhanh nhẹn, khéo léo như Thiện, Đạt thì bọc chuối ngoài farm – tên gọi của công việc này là bagging. Các bạn nữ thì làm chủ yếu tại nhà xưởng với các công việc như: Cắt chuối – cutting, vớt chuối – sorting, cân chuối – scaling, đóng gói chuối – packing.

Chuối được đưa vào trong xưởng

Chuối được cắt ra theo đúng yêu cầu về số lượng, chất lượng

Dây chuyền phân loại chuối

Chuối được cho vào thùng để chuẩn bị đóng hộp

Đóng hộp

Chúng mình sẽ được trả lương theo tuần tùy theo vị trí làm việc và sản lượng chúng mình làm ra với mức lương trung bình là 23.66 AUD/1h; (Ví dụ như mình được khoảng 1100 AUD/tuần, trừ thuế 225 AUD, trừ nhà 145 AUD/tuần thì mình sẽ còn khoảng 730 AUD/tuần chưa trừ chi phí ăn uống). Khi làm việc tại bên này, các bạn đều phải đóng thuế thu nhập 20% trên tổng thu nhập nhưng các bạn sẽ được hoàn lại thuế tùy theo tổng thu nhập của các bạn và thời điểm các bạn sang Australia.

Về hoạt động khác, cuối tuần chúng mình đều được nghỉ và chúng mình hay tổ chức các chuyến đi chơi, thăm thú các khu vực lân cận nơi mình ở. Câu cá, dã ngoại, đi mua sắm, đánh golf – một hoạt động dường như chỉ dành cho giới thượng lưu ở Việt Nam (hihi)…..hay ngủ nướng ở nhà để chuẩn bị sức khỏe cho tuần làm việc tiếp theo.

Các bạn nam hay tập trung đá bóng vào cuối tuần

Cùng chơi golf với các bạn thực tập sinh nước ngoài

Cuối cùng, điều mình muốn nói đó dù vất vả nhưng mình cảm thấy chương trình này đã đáp ứng tốt mục tiêu của mình đó là: Đi để học hỏi, trải nghiệm; để nâng cao hiểu biết, nâng cao trình độ tiếng Anh và cuối cùng để tích lũy được một số vốn khi trở về. Các bạn cần xác định được cái đích đến của mình là gì và cố gắng cho điều đó thì sẽ không thấy phí hoài công sức mình bỏ ra. Cuộc sống luôn đòi hỏi mỗi chúng ta phải cố gắng vươn lên và sẽ thật khó để thành công nếu chúng ta luôn sợ thử thách và ngại khó khăn.

                                                                     Nhóm sinh viên tại Queensland - Australia

Nguyễn Thị Xinh

Tác giả bài viết:
Nguồn tin: Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế
Hotline
Hoàng Bích Thảo
0974408029
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029