CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề AUSTRALIA

Trải nghiệm tại trang trại chăn nuôi bò sữa ở xứ sở chuột túi của cựu sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên


Đăng lúc: 2017-10-19 15:29:41 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 4098
“Trở về từ trung tâm Agrostudies của Israel sau 11 tháng thực tập về nông nghiệp, Vũ Tất Thắng đã có 18 tháng tại xứ xở cờ hoa – Hoa Kỳ với rất nhiều kinh nghiệm làm việc trong trang trại chăn nuôi bò sữa. Hiện tại, Thắng hiện đang ở Australia để tham gia chương trình thực tập về ngành chăn nuôi của Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế - Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trong thời gian 12 tháng. Mỗi chương trình, mỗi đất nước mang lại cho Thắng những trải nghiệm riêng, những người bạn tốt và kĩ năng làm việc ngày càng chuyên nghiệp hơn. Dưới đây là một vài dòng thông tin chia sẻ về chương trình thực tập của Thắng, về bạn bè, về xứ sở chuột túi để tạo động lực cho các bạn sinh viên “dám ước mơ và dám thực hiện ước mơ đó”.

Mình là Vũ Tất Thắng, cựu sinh viên khóa 39 của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên – hiện tại mình vừa trở về Việt Nam sau 12 tháng sinh sống và thực tập tại Australia. Ngay từ khi còn là sinh viên, mình đã theo dõi các chương trình thực tập nghề ở nước ngoài của Nhà trường và chú ý rèn luyện tiếng Anh để được tham gia các chương trình. May mắn thay, mình đã lần lượt đến với các quốc gia hàng đầu về nông nghiệp trên thế giới Israel, Hoa Kỳ và giờ đây là Australia. Mỗi chương trình có những đặc thù riêng, mỗi đất nước có những điều kiện khác biệt về khí hậu, về phong cách sống nhưng đều mang cho mình đều hài lòng về lựa chọn của mình. Dưới đây là một vài thông tin về đất nước, con người Australia và về công việc thực tập của mình:

* Về công việc – mình nghĩ đây là mối quan tâm hàng đầu của các bạn:

 Mình thực tập ở trang trại bò sữa với đàn bò khoảng 2350 con trong đó 1350 con bò sữa và 1000 con bò con điều đó có nghĩa rằng hàng ngày mình sẽ làm các việc liên quan đến chúng. 

Chăm sóc bê con

Sáng sớm mình dậy sớm để tham gia vắt sữa; mọi thứ đều được máy móc hỗ trợ và có dây chuyền khép kín, mình chỉ việc lắp máy vắt sữa vào thôi. Ngoài ra, chăm sóc đàn bò hàng ngày như cho bò ăn, vệ sinh chuồng trại, lùa bò ra đồng hay theo dõi tình hình sức khỏe của đàn bò con là những việc mà mình và những bạn thực tập sinh khác đều tham gia vào làm. 

 

Có rất nhiều sinh viên đến từ các quốc gia đến Úc để thực tập

Nếu như bò bị ốm, bệnh, chúng mình cũng sẽ được hướng dẫn cách điều trị bệnh cho chúng – một trong những yếu tố rất có lợi cho nghề nghiệp của mình trong tương lai; tất cả các bác sĩ thú y giỏi đều nắm vững và có rất nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế và mình hi vọng những kinh nghiệm ở Mỹ, ở Úc  sẽ giúp mình có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc đàn vật nuôi cho gia đình mình cũng như là trong công việc sắp tới của mình.

Thời gian làm việc của mình từ 8 - 10 tiếng/ngày. Nếu sáng dậy sớm đi vắt sữa từ 4h30 thì mình sẽ được nghỉ làm sớm vào lúc 10h sáng; chiều mình vắt sữa xong thì sẽ chăm sóc đàn bò như cho ăn, vệ sinh chuồng trại. Ngày nào mình và những thực tập sinh khác cũng đều tham gia vắt sữa; người thì làm vào ca sáng người thì làm vào ca chiều. Lương mình được trả 1200 dollar Úc/ 2 tuần làm việc. Chủ của mình rất dễ tính và thân thiện với chúng mình và luôn nhiệt tình chỉ dạy cho chúng mình những kinh nghiệm, bài học vô cùng hữu ích.

* Về điều kiện ăn, ở, sinh hoạt:

Mình ở cùng với ba bạn thực tập sinh khác đến từ Thụy Sỹ, Đan Mạch và Costarica trong một căn hộ đầy tiện nghi với đầy đủ các trang thiết bị như tủ lạnh, điều hòa, lò sưởi….. Chúng mình tự đi siêu thị mua thực phẩm và nấu ăn – khi tự nấu ăn mình sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và nấu được các món theo đúng khẩu vị của mình thay vì những món đồ ăn nhanh như  hamburger, pizza….

Căn phòng bếp rất tiện nghi và hiện đại

 

Ở cùng các bạn người nước ngoài nên mình giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh và trao đổi với nhau nhiều món ăn truyền thống của từng nước. Mình đã biết tới các món ăn của Đan Mạch, Thụy Sỹ và mình cũng giới thiệu với các bạn về Việt Nam và các món ăn truyền thống của Việt Nam.

* Về điều kiện khí hậu, thời tiết:

Do nằm ở phía Nam bán cầu, khí hậu và các mùa trong năm ở Úc ngược với Việt Nam. Vào mùa hè khu vực phía bắc Úc có khí hậu ấm áp và ẩm ướt hơn, vào mùa đông phía Nam Úc lại thường lạnh hơn. Khu vực mình ở mưa khá là nhiều và hầu như mình làm việc trong trang trại nên cũng không bị ảnh hưởng gì đến công việc cả.

* Về giao thông, đi lại:

Cảm nhận đầu tiên của mình khi tới Úc đó là hệ thống giao thông công cộng tuyệt hảo, giúp cho việc đi lại trở nên đơn giản. Phương tiện giao thông công cộng hơi khác biệt ở mỗi thành phố vì chính quyền mỗi bang quản lý riêng hệ thống. Xe buýt, tàu hoả và phà hoạt động ở hầu hết các thành phố ở nước Úc và chạy rất đúng giờ.

* Về ngôn ngữ:

Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ chính của nước Úc song có hơn 200 ngôn ngữ khác cũng được sử dụng tại đây. Trong khi những nước nói tiếng Anh khác lại có sự khác biệt ngữ âm lớn giữa các vùng miền và thành phố trong cùng một nước, giọng Anh - Úc nghe cũng dễ hiểu và không có sự khác biệt so với ở Mỹ  - nơi mình đã từng đặt chân tới.

Trên đây là những nội dung chính về những điều mình thấy, mình cảm nhận về công việc và mọi điều về công việc, cuộc sống ở Úc. Mình đã kết thúc thành công chương trình thực tập và trở về Việt Nam, mình tự nhủ rằng với những gì mình có được từ các chương trình thực tập nghề nước ngoài của Đại học Nông Lâm mình sẽ luôn cố gắng hết sức để làm việc và trau dồi tiếng Anh để có nhiều cơ hội được ra nước ngoài hơn nữa. Mỗi người có một lựa chọn cho riêng mình – nhưng đối với mình, tuổi còn trẻ và còn nhiều thứ mình mong muốn được học hỏi thêm và mình vẫn muốn được có nhiều cơ hội nữa được quay lại Úc để làm việc, để học tập. 

 

Tác giả bài viết: Vũ Tất Thắng
Nguồn tin: Trung tâm ĐT&PTQT
Hotline
Hoàng Bích Thảo
0974408029
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029