CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

CUỘC PHIÊU LƯU CỦA MIN TẠI ISRAEL (PHẦN IV) HÀNH LÝ NGÀY TRỞ VỀ


Đăng lúc: 2017-08-11 11:19:06 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 2836
Vậy là chuyến phiêu lưu của mình đã khép lại, những gì mình trải qua giờ chỉ còn là những kỷ niệm. Đối với bản thân mình, hành trình vừa qua có lẽ là cuộc trải nghiệm lý thú nhất trong cuộc đời, nó mang nhiều ý nghĩa nhất đối với sự trưởng thành cũng như thay đổi trong suy nghĩ của bản thân mình.

       Vậy là chuyến phiêu lưu của mình đã khép lại, những gì mình trải qua giờ chỉ còn là những kỷ niệm. Đối với bản thân mình, hành trình vừa qua có lẽ là cuộc trải nghiệm lý thú nhất trong cuộc đời, nó mang nhiều ý nghĩa nhất đối với sự trưởng thành cũng như thay đổi trong suy nghĩ của bản thân mình. Trong gói hành lý trở về của mình ngoài những món quà kỷ niệm cho gia đình, bạn bè và đồ đạc cá nhân thì còn rất nhiều thứ quý giá khác.

       ​Những kỷ niệm bên bạn bè.

       Đầu tiên là những ngày lễ đáng nhớ. Mình đã có những kỷ niệm đẹp chẳng bao giờ quên tại nơi đây cùng những người bạn.

       Ngày 2/9 là ngày lễ của đất nước Việt Nam và toàn bộ sinh viên chúng mình được nghỉ. Bọn mình đã cùng nhau thuê một chuyến xe (thực ra là free vì chúng mình được hai ông chủ tốt bụng tại moshav Iddan tài trợ) đến Biển Chết, nơi có mực nước biển thấp nhất Thế giới. Trên xe bọn mình đã cùng nhau hát hò từ Quốc ca, Đoàn ca… đến Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. Những người con xa quê như chúng mình, khi cất lên những bài hát đó thấy nó thật sự ý nghĩa, mình vừa hát mà vừa thấy nghẹn trong lòng, thiêng liêng vô cùng các bạn ạ. Biển Chết là nơi có nồng độ muối mặn nhất vào khoảng 33,7% và đồng thời cũng là nơi thấp nhất Thế Giới so với mực nước biển vào khoảng 400m.  Khi đến với nơi này mình được thả lỏng bản thân và nổi trên mặt biển mặc dù mình không biết bơi, đây là một cảm giác rất tuyệt vời. Hãy thử tưởng tượng xem, tuyệt vời đến nhường nào khi bạn nằm trên mặt nước tay cầm quyển sách và đọc nó một cách chăm chú mà không sợ bị chìm hay bị ngã xuống. Sau đó chúng mình cùng nhau mua rất nhiều đồ tại một trung tâm mua sắm gần đó. Để mình nhớ lại xem mình đã mua được gì ở đó nào: Mỹ phẩm biển Chết là chắc chắn rồi bởi mỹ phẩm ở đây làm từ khoáng chất lấy ở biển, muối biển Chết để ngâm chân hoặc tắm này… Cuối cùng là một bữa tiệc cùng các bạn của mình thực sự ấm cúng và vui vẻ.

       Tiếp đến là ngày tết Trung Thu. Ở Việt Nam thì ngày tết Trung Thu là của thiếu nhi. Để mua một vé về tuổi thơ mình cùng các bạn đã tổ chức một đêm Trung vô cùng vui vẻ. Đầu tiên là khâu chuẩn bị nhé, trước ngày Trung thu một tuần mình và các bạn đã tranh thủ buổi tối lúc đi làm về để chuẩn bị mọi thứ vì ban ngày mọi người đều phải đi làm. Sau một ngày làm việc mệt nhọc ở ngoài farm bọn mình vẫn tập trung lại để cùng nhau làm đèn ông sao và cả tập nhảy nữa. Có những hôm 12 giờ đêm mình mới tắm giặt rồi đi ngủ, mệt thật nhưng mà vui và háo hức lắm. Rồi ngày đó cũng đã đến, hôm đó đi làm về đến phòng là mình vội vàng tắm gội rồi chạy ra sân để chuẩn bị. Bọn mình tổ chức tại sân vận động ở moshav Hazeva.

Sân khấu ngày Tết Trung thu

       Khi mọi thứ tươm tất thì mình cảm thấy có chút xúc động trong lòng. Mình đã tự hỏi rằng: Đã bao lâu rồi mình mới được đón một Trung thu một cách thực sự như thế này? Đã bao lâu rồi mới cầm những chiếc đèn lồng handmade xinh xinh làm từ vỏ lon bia như thế này? Phải chăng lúc đó mình vừa mua được một vé về với tuổi thơ được tha hồ chạy nhảy vui chơi, được hát hò, được rước đèn xung quanh thôn xóm…

Đi rước đèn vòng quanh moshav

       Chúng mình cũng thật may mắn khi có cơ hội được đi ngắm tuyết tại núi tuyết Hermon vào đúng dịp tết dương lịch. Khảnh khắc cùng nhau ngồi trên chiếc xe bus đếm ngược chờ đón phút giây giao thừa mình sẽ không bao giờ quên được. Cảm giác lạnh buốt từ đầu đến chân mà bao lâu không có được, lớp tuyết dày đặc khiến mình bước từng bước chậm chạp. Bọn mình còn cùng nhau làm người tuyết, chơi kéo co, nhảy múa, hát hò,... dưới cái lại -2 độ C. Đó là một ngày tết đặc biệt trong cuộc đời mình.

Sinh viên Việt Nam tại đỉnh núi tuyết Hermon

       Sau những ngày tháng làm việc mệt nhọc thời gian trôi thật nhanh, chẳng mấy chốc mà ngày Tết nguyên Đán cũng đến. Bởi đây là ngày lễ lớn nên mình và các bạn chuẩn bị khá tươm tất. Mình cùng với bạn ở chung và cả chị leader đều vinh hạnh được lên dự tết cộng đồng do Đại sứ quán Việt Nam tại Israel tổ chức ở thành phố Tel Aviv của Israel. Tranh thủ những ngày lên đó mình đã đi tìm mua những thứ mà ở moshav không có chẳng hạn như: là chuối, đèn nháy và đồ trang trí,… còn ở moshav các bạn cũng chuẩn bị khá nhộn nhịp, nào là câu đối, nào là trang trí cành đào, nào là giò thủ, nào là bánh Chưng,… tấp nập chẳng kém không khí ở nhà đâu các bạn ạ. Nỗi nhớ nhà sẽ vơi đi phần nào khi chúng ta quây quần bên nhau và cùng nhau chuẩn bị một cái Tết đoàn viên.

       Đêm 30 bọn mình tập trung tại nhà chị leader để xẻ thịt nửa con lợn và chuẩn bị gói bánh chưng. Lần đầu làm mọi thứ bỡ ngỡ và khá khó khăn lắm nhưng mà niềm vui thì không kể hết. Chúng mình cũng có bàn thờ Bác Hồ, và mâm ngũ quả như ở nhà nhé! Mình cảm thấy bản thân trưởng thành hơn khi được tự tay làm mọi việc mà trước giờ khi đón Tết cùng gia đình chỉ lăng xăng giúp bố mẹ. Khi đồng hồ điểm 11:59 (theo GMT +7) chúng mình đã cùng nhau đếm ngược và nâng ly chúc mừng năm mới. Mình biết rằng có cả những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc hiện hữu trong giây phút thiêng liêng đó. Có lẽ cái tết đó là cái tết ý nghĩa, vui vẻ và đặc biệt nhất trong cuộc đời mình dù cho không có gia đình ở bên.

         

                               Công tác chuẩn bị cho Tết nguyên đán                                                           Bàn thờ ngày Tết xa quê

       ​Những bài học quý giá cũng được mình gói ghém cẩn thận mang về

       Việc học ở Israel với mình không chỉ là học ở trường, mà mình còn học được rất nhiều điều ở farm, học từ ông chủ, học từ người quản lý, hay đơn giản học từ những người bạn làm cùng.

       Mình cũng khá may mắn vì mình được làm việc cho hai ông chủ rất tốt. Ông chủ đầu tiên của mình là giáo viên ngành Kinh tế của trung tâm AICAT, nơi mình học tập trong suốt thời gian ở Israel. Ông mới làm về nông nghiệp vài năm gần đây. Điều mà mình thực sự ngưỡng mộ và học hỏi được ở ông đó là tính kiên nhẫn. Ông kiên nhẫn với cả nhân viên của mình. Nhiều hôm chúng mình chậm đơn hàng của ông, bản thân mình nghĩ ông sẽ phát điên và mắng cho bọn mình một trận. Nhưng không, ông vẫn rất bình tĩnh cùng bọn mình hoàn thành nốt công việc, hướng dẫn bọn mình làm sao để hoàn thành nhanh nhất. Sau đó, khi mọi việc đã được hoàn thành ông mới gọi tất cả nhân viên lại và nói về vấn đề vừa xảy ra. Đối với bản thân mình đó là bài học đắt giá bởi mình rất nóng tính và hay nổi cáu mỗi khi mọi chuyện không vừa ý.

Ông chủ đồng thời là người thầy tại trường học

       Ông chủ thứ hai của mình, tuy đã khá lớn tuổi nhưng ông làm việc rất khoa học. Ông có một đức tính mà bản thân mình cần học hỏi đó là rất nghiêm túc và kỷ luật. Hôm cuối cùng chia tay gia đình ông để trở về Việt Nam, ông ngậm ngùi chia sẻ rằng: “Tôi rất quý sinh viên Việt Nam vì các bạn rất thông minh và chăm chỉ, năm tới chúng tôi sẽ chỉ nhận sinh viên Việt Nam thôi”. Đúng như những gì ông nói, năm nay đã có 10 bạn sinh viên Việt Nam của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên được nhận vào farm đó.

Ông chủ Uri và bà chủ Jaffa cùng các sinh viên Việt Nam-farm 50 Hatzeva

Sinh viên Việt Nam tại farm hoa

       Khi đặt chân đến một đất nước xa lạ đối với bản thân mình, gặp được những người bạn đồng hương là điều gì đó vô cùng quý giá. Chỉ cần nhìn thấy người Việt Nam là mình vui lắm, tay bắt mặt mừng. Mình cũng may mắn vì được làm việc với khá nhiều bạn Việt Nam. Bọn mình cùng nhau đi làm, cùng nhau học tập chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cùng nấu ăn, đi bơi hay những trận giao lưu đá bóng vào những ngày cuối tuần hoặc những ngày lễ, tết. Ở tất cả các hoạt động trên bạn sẽ thấy rằng mình không hề cô đơn. Có được tình bạn ở một nơi xa xôi thật quý giá như tình cảm gia đình. Đôi khi trong những lúc chia sẻ mọi chuyện với nhau, bạn sẽ gặp những người bạn đồng cảm với mình, hiểu được nỗi lòng của mình, có khi từ đó lại trở thành tri kỷ của mình.

Kỷ niệm ngày cuối cùng tại farm

       ​Còn một thứ quan trọng nữa mà mình và các bạn cũng mang về đó là: Cơ hội

       Cơ hội được giao tiếp và học hỏi từ những người bạn nước ngoài, được biết nhiều hơn những nền văn hóa khác, biết quý trọng nền văn hóa của nước mình và biết giữ gìn những điều tốt đẹp đó. Cơ hội được khám phá vùng đất mới, nền văn hóa hiện đại. Mình đã rất may mắn vì đã có những người bạn nước ngoài làm cùng farm mình, đây là cơ hội để mình nâng cao khả năng tiếng anh của bản thân và nâng cao các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống...

Sinh viên Việt Nam và sinh viên Thái Lan tại lễ bế giảng năm học 2016-2017

Sinh viên Việt Nam và sinh viên Ethiopia trong chuyến đi Biển Chết do trung tâm AICAT tổ chức

       Cơ hội được thể hiện những thế mạnh của bản thân, những ước mà từ trước đến giờ chưa bao giờ dám nói ra hay thực hiện. Vì đam mê bọn mình đã cùng tổ chức một chương trình vô cùng thú vị Hatzeva’s Got Talent. Nó đã giúp mình được thể hiện niềm đam mê của mình trước rất đông người mà trước đó mình chưa bao giờ dám. Bởi nó mà mình mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Bật mí rằng mình cũng đã đạt giải ba trong chương trình này đó nhé.

Chương trình HATZEVA’S GOT TALENT

Ban giám khảo chương trình cùng các thí sinh đạt giải

Đi học về cùng nhau đi bơi

       Mình biết rằng thông qua Chương trình thực tập nghề tại Israel, có rất nhiều bạn đã tìm được đối tác trong kinh doanh của mình khi trở về Việt Nam. Tìm được những người đồng ý tưởng để khi trở về cùng nhau khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp với mong muốn phát triển nền nông nghiệp Việt Nam (các bạn tham khảo tại trang facebook: Nhóm hiện thực hóa giấc mơ Israel cho nông nghiệp Việt Nam).

       Và còn hơn thế nữa, có những bạn khi trở về đã bắt tay vào học tiếng Anh nâng cao trình độ để tham gia các chương trình khác như chương trình thực tập nghề tại Mỹ, Úc, Đức, New Zealand,... hoặc các cơ hội đi du học tại Israel hay các nước khác.

       Cơ hội được học tập từ những giáo viên có kinh nghiệm và có tâm huyết.

Thầy “Good moring” cùng lớp Việt Nam C khóa 2016-2017

       Cơ hội được đi du lịch những nơi nổi tiếng nhất nhì Thế Giới

Biển Chết (hồ nước mặn thấp nhất Thế Giới) - có độ sâu dưới 400m so với nước biển

Tel-Aviv thành phố phồn hoa bên bờ biển Địa Trung Hải

                

Jerusalem thủ đô của Israel - về với đất thánh

 

Eilat thành phố không ngủ bên bờ biển Đỏ

Hồ nước ngọt thấp nhất Thế Giới - Biển hồ Galilee

Vườn treo Bahai ở Haifa - thành phố bên bờ biển Địa trung hải

       Cuộc phiêu lưu này sẽ chẳng bao giờ kết thúc vì mình hiểu rằng các bạn đang là những người viết tiếp cho ngày tháng ở nơi đó. Mình cũng hy vọng rằng các bạn mang hình ảnh đẹp của con người Việt Nam mình để mang ra Thế Giới, để tự hào rằng chúng ta không hề kém cỏi và có một tinh thần đoàn kết, tinh thần học hỏi, giao lưu, cởi mở. Mình xin được chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị tại miền đất hứa, nơi mà bao người vẫn đang khao khát được tới dù một lần…

 

Tác giả bài viết: -Min - Thi Hương, Cựu sinh viên thực tập nghề tại Israel 2016
Nguồn tin: Mai Thu, TTĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029