CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Những câu hỏi thường gặp khi tham gia Chương trình thực tập nghề tại Israel


Đăng lúc: 2015-04-16 11:08:46 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 4565
Chương trình Thực tập nghề tại Israel, Trường ĐH Nông Lâm nhận được rất nhiều câu hỏi của sinh viên về chương trình. Để giúp giải đáp những băn khoăn của sinh viên, ban quản lý Chương trình đã tổng hợp và trả lời các câu hỏi. Các bạn sinh viên quan tâm có thể tham khảo phần hỏi - đáp bên dưới đây:

Câu 1: Nếu muốn đi Thực tập nghề (TTN) tại Israel, em cần phải có những điều kiện, tiêu chuẩn gì thì có thể được đăng ký và đăng ký tại đâu? (Ví dụ về độ tuổi, bằng cấp, trình độ tiếng Anh, ngành nghề, sức khỏe….).
Trả lời:
Đối tượng tuyển sinh:
Sinh viên đang học năm thứ 2, 3, năm cuối hoặc đã tốt nghiệp ra trường thuộc các chuyên ngành đang đào tạo tại Trường Đại học Nông Lâm và các trường đại học khác;
- Sinh viên tốt nghiệp hệ Cao đẳng, trung cấp với xuất thân từ gia đình nông nghiệp;
- Có độ tuổi từ 22 đến 33;
- Có sức khỏe tốt (không bị viêm gan B, mù màu và các bệnh truyền nhiễm);
- Có năng lực tiếp thu để học tập các lĩnh vực mới;
- Có khả năng thích ứng với môi trường quốc tế.
Địa điểm đăng ký: Tổ Thực tập nghề - Du học (Tầng 1) - Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế (ĐT&PTQT) -  Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.
ĐT: 0280 3 901 044                               DĐ: 0914 598 895
 
Câu 2: Khi đăng ký tham gia Chương trình mà tiếng Anh của em rất kém không đáp ứng đủ tiêu chuẩn như Chương trình yêu cầu thì em phải làm thế nào hoặc Chương trình có hỗ trợ gì không? 
Trả lời: 
Để hỗ trợ những bạn có trình độ tiếng Anh kém, Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế (ĐT&PTQT) mở các lớp tiếng Anh giao tiếp (tự nguyện) nhằm giúp sinh viên nâng cao khả năng giao tiếp. Lớp học tập trung dạy các kỹ năng nghe, nói và phát âm. Tham gia lớp học, sinh viên được học phản xạ giao tiếp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Sau khi đỗ vòng phỏng vấn, sinh viên được tham gia lớp tiếng Anh dành riêng cho Chương trình TTN tại Israel, hỗ trợ sinh viên các miền từ tiếng Anh về nông nghiệp cũng như các kỹ năng cần thiết trong suốt quá trình học tập và làm việc tại Israel.
 
Câu 3: Khi đã trúng tuyển vào Chương trình thực tập nghề tại Isarel rồi thì em cần chuẩn bị những giấy tờ gì và những khoản tiền gì?
Trả lời: 
Giấy tờ:
Nộp đơn + tiền đặt cọc tham gia chương trình (theo mẫu);
- Phiếu xét nghiệm Viêm gan B;
- Hộ chiếu;
- Trích lục hồ sơ (theo mẫu);
- Bản cam kết của gia đình và thực tập sinh (theo mẫu).
 
Dự kiến các khoản chi phí/người (Các khoản phí sẽ thay đổi theo từng năm):
Chi phí học lớp tiếng Anh tự nguyện: 700.000đ cho tổng số 24 buổi học (Lớp học này không bắt buộc, chỉ dành cho những sinh viên tiếng Anh kém và có nguyện vọng học);
- Làm hộ chiếu: 200.000đ;
- Lệ phí khám sức khỏe tại bệnh viện Family Medical Practice: Khoảng 1.600.000đ (tùy theo giá bệnh viện thu tại thời điểm khám);
- Thuê xe đi khám sức khỏe tại Hà Nội và ra sân bay Nội Bài: Khoảng 200.000đ x 2 chuyến = 400.000đ (tuỳ theo giá thuê xe tại thời điểm đi); ;
- Học phí cho khóa đào tạo nông nghiệp cao: 3.000.000đ/khóa (dành cho đối tượng không phải sinh viên ngành nông nghiệp);
- Phí trao đổi hợp tác, visa, quản lý, giao dịch, bồi dưỡng tiếng Anh bắt buộc: 10.000.000đ;
- Vé máy bay: Khoảng 16.800.000đ (tùy theo giá máy bay ở thời điểm mua);
 
Câu 4: Sinh viên có cần nộp bằng tốt nghiệp và bảng điểm đại học trước khi đi không?
Trả lời: 
     - Đối với sinh viên chưa tốt nghiệp: Bằng tốt nghiệp và bảng điểm sẽ được giữ lại Nhà trường. Sinh viên hoàn thành chương trình trở về và không vi phạm quy định của Chương trình sẽ được nhận lại bảng điểm và bằng tốt nghiệp;
     - Trường hợp sinh viên đã ra trường: Phải nộp lại bằng tốt nghiệp và bảng điểm (bản gốc) cho Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế. Sinh viên hoàn thành chương trình trở về và không vi phạm quy định của Chương trình sẽ được nhận lại bảng điểm và bằng tốt nghiệp;
 
Câu 5: Trung tâm có tổ chức những chương trình học tập và giao lưu gì đối với những sinh viên đã trúng tuyển trước khi sang Isarel không?
Trả lời: 
Đối với những sinh viên trúng tuyển trước khi sang Israel:
- Được Trung tâm ĐT&PTQT tổ chức các lớp đào tạo tiếng Anh giúp sinh viên nâng cao khả năng giao tiếp cũng như các miền từ về Nông nghiệp phục vụ cho quá trình học tập và làm việc tại Israel;
- Hiệu trưởng/giám đốc trung tâm ĐT&PTQT sẽ định hướng cho sinh viên những kiến thức cần thiết khi sống ở nước ngoài trong môi trường làm việc đa văn hóa;
- Trung tâm sẽ mời các anh chị là cựu sinh viên của Chương trình tới chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi sống, học tập và làm việc tại ở Israel cho sinh viên.
 
Câu 6: Sinh viên khi sang Israel muốn ở cùng nhau có được không?
Trả lời:
 Có. Sinh viên có nguyện vọng ở cùng nhau được Nhà trường và Trung tâm ở Israel tạo điều kiện cho đăng ký và sắp xếp cùng đợt bay. Tuy nhiên, sinh viên tự tổng hợp nguyện vọng và gửi lại cho trung tâm trong thời gian tham gia học khóa tiếng Anh bắt buộc.
 
Câu 7: Mỗi đợt bay khoảng bao nhiêu người?
Trả lời: 
- Số lượng sinh viên bay cùng một đợt phụ thuộc vào thời gian và số sinh viên có visa chấp thuận của phía đối tác Israel (thường dao động từ 15 – 60 sinh viên/đợt).
 
Câu 8: Sinh viên có được chọn trang trại làm việc bên Israel không?
Trả lời:
Trang trại làm việc của sinh viên do Trung tâm phía Isarel phân công và sắp xếp. Tuy nhiên, sinh viên có thể bày tỏ nguyện vọng của mình trên đường từ sân bay tới trang trại với người quản lý bên Israel để được chấp thuận vì đây là thời điểm phân trang trại làm việc cho sinh viên.
 
Câu 9: Mỗi trang trại thường có bao nhiêu sinh viên Việt Nam?
Trả lời:
Theo kinh nghiệm thực tế, mỗi trang trại thường có từ 2- 15 sinh viên Việt Nam.
 
Câu 10: Trong quá trình thực tập nghề tại Isarel, sinh viên có chịu sự hướng dẫn và quản lý nào không?
     Trả lời:
Trong suốt quá trình thực tập nghề nghiệp tại Isarel, sinh viên chịu sự hướng dẫn và quản lý trực tiếp của chủ trang trại nơi làm việc, của Trung tâm nơi sinh viên tham gia học tập và sự quản lý của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.
 
Câu 11: Thời gian thực tập nghề nghiệp là bao lâu? Sau khi kết thúc Chương trình có thể gia hạn thêm thời gian ở lại Israel được không?
Trả lời:
Thời gian thực tập nghề từ 10 – 11 tháng, sau khi hết hạn phải trở về Việt Nam và không thể gia hạn thêm thời gian tại Israel.
 
Câu 12: Vấn đề ăn ở, sinh hoạt cá nhân tại Isarel ra sao?
Trả lời:
Sinh viên khi tham gia Chương trình TTN sẽ được Trung tâm và Chủ trang trại phía đối tác Israel hỗ trợ sắp xếp chỗ ở tại trang trại trong suốt thời gian thực tập. Mọi chi phí sinh hoạt sinh viên phải tự chi trả (một vài trang trại được chủ hỗ trợ nhà ở, gas, điện, nước...).
 
Câu 13: Trong quá trình thực tập nghề, sinh viên có được tổ chức các hoạt động ngoại khóa hay  tham quan, du lịch không?
Trả lời:
Có. Sinh viên được tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với sinh viên đến từ các quốc gia như: Myanmar, Thái Lan, Lào, Philippine.., tham gia hội chợ triển lãm nông nghiệp...
Ngoài ra, sinh viên còn được tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Israel như: Thánh địa Jerusalem, Biển Chết, Biển Đỏ, vườn Ba Hai... trong thời gian thực tập tại Israel.
 
Câu 14: Mức lương sinh viên được trả là bao nhiêu?
Trả lời:
Tiền lương của sinh viên được tính theo giờ, sinh viên làm ít nhất 8h/ngày, được trả 5-6 USD/giờ, mỗi tháng làm khoảng 22 ngày (số tiền tiết kiệm được sau khóa thực tập nhiều hay ít phụ thuộc vào khả năng của từng sinh viên).
 
Câu 15: Nếu trang trại mình làm hết việc hoặc ít việc có được xin sang trang trại khác làm thêm hay không và phải làm như thế nào?
Trả lời:
Sinh viên có thể xin đi làm thêm ở trang trại khác và phải được chủ trang trại đồng ý. Sinh viên trình bày lý do và nhờ chủ trang trại giúp đỡ.
 
Câu 16: Công việc chủ yếu mà sinh viên được thực tập là gì?
Trả lời:
Công việc chủ yếu mà sinh viên thực tập là: Trồng, chăm sóc, quấn ngọn, tỉa cành, lá, thu hoạch .... một số loại cây ăn quả như: Ớt ngọt, dưa leo, dưa lưới, cà chua, nho, dưa hấu, cà tím, nho, chà là....
Kết thúc khóa thực tập sinh viên được làm đề tài về một nghiên cứu hoặc đề xuất nhỏ trong quá trình học tập và làm việc tại Israel.
 
Câu 17: Chương trình TTN tại Trung tâm Agrostudies (Miền Bắc) và Trung tâm AICAT (Miền Nam) khác gì nhau?
Trả lời:
Nhìn chung 2 Trung tâm này không có gì khác nhau về điều kiện ăn ở, sinh hoạt và lương thực tập. Chỉ khác nhau về vị trí địa lý (Miền Bắc Israel - Miền Nam Israel) và Trung tâm Agrostudies yêu cầu trình độ tiếng Anh cao hơn (do ít chỉ tiêu mỗi năm).
 
Câu 18: Sinh viên năm thứ 3 nếu trúng tuyển Chương trình Israel thì khi về nước có phải hoàn thiện các môn học của nhà trường không?
Trả lời:
Có. Sinh viên sau khi kết thúc Chương trình về nước phải tiếp tục hoàn thiện các tín chỉ còn thiếu trước khi ra trường.
 
Câu 19: Đất nước Israel có an toàn không?
Trả lời:
Sinh viên đến học tập, làm việc tại Israel được bảo lãnh bởi Đại sứ quán Israel tại Việt Nam. Nếu không đảm bảo được sự an toàn cho sinh viên thì Đại sứ quán sẽ không cho phép Nhà trường gửi sinh viên đi thực tập nghề. Vì thế, sinh viên hoàn toàn có thể yên tâm về việc đảm bảo an ninh trong suốt thời gian thực tập tại Israel.
 
Câu 20: Khí hậu bên Israel như thế nào, giờ giấc làm việc và số giờ lao động trong 1 ngày?
Trả lời: 
- Israel có khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng bởi mùa hè dài, nóng và khô cùng với mùa đông ngắn, lạnh và nhiều mưa. Tháng 1 là tháng lạnh nhất, với nhiệt độ trung bình thay đổi từ 5 °C tới 12 °C và tháng 8 là tháng nóng nhất ở nhiệt độ trung bình thay đổi từ 18 °C tới 42 °C.
- Đối với trung tâm Agrostudies: (Thời gian bắt đầu, kết thúc công việc tùy yêu cầu của từng chủ trang trại, thường làm từ 8-9h/ngày)
Theo kinh nghiệm thực tế:
 + Mùa hè: Buổi sáng bắt đầu từ 6:00, nghỉ trưa 1 tiếng từ 10:30-11h30, tiếp tục đi làm từ 11:30-17:00;
+ Mùa đông: Buổi sáng bắt đầu từ 6:30, nghỉ trưa 1 tiếng từ 10:30-11h30, tiếp tục đi làm từ 11:30-16:00 (hoặc 16:30).
 
- Đối với trung tâm AICAT: (Thời gian bắt đầu, kết thúc công việc tùy yêu cầu của từng chủ trang trại, thường làm từ 8-11h/ngày)
Theo kinh nghiệm thực tế:
+ Mùa hè: Đi làm 5:30, nghỉ ăn sáng 8:30-9h00, nghỉ trưa 30 phút, sau đó tiếp tục làm việc;
+ Mùa đông: Đi làm 6:00, nghỉ ăn sáng 8:30-9h00, nghỉ trưa 30 phút, sau đó tiếp tục làm việc;
+ Thời gian nóng nhất của mùa hè (1-1,5 tháng), đi làm 5:00 đến 11:30, nghỉ trưa đến 3h30, làm tiếp từ 16:00-19:30.
 
Câu 21: Sinh viên được nhận lương theo hình thức nào? Và ai là người trả lương?
Trả lời:
Hình thức sinh viên nhận lương tùy theo từng trang trại. Có trang trại sinh viên nhận tiền mặt trực tiếp từ chủ, có trang trại tiền lương của sinh viên được gửi vào thẻ với một tài khoản riêng. Khi muốn rút tiền, sinh viên mang hộ chiếu ra bưu điện hoặc ngân hàng gần nhất để rút. Chủ trang trại sẽ trả lương dựa trên bảng chấm công hàng tháng của sinh viên.
 
Câu 22: Sinh viên được học tập tại Isarel như thế nào và học phí là bao nhiêu?
Trả lời: 
- Sinh viên được đi học 1 buổi/1 tuần, có xe bus đến đón tại một điểm tập trung gần trang trại nơi sinh viên ở và đưa tới trường. Sinh viên được học các môn học như: Thủy sản, marketing, kỹ thuật trồng rau trong nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, tài chính, máy tính… … Ngoài ra, sinh viên được tham gia các buổi học ngoại khóa để tìm hiểu về nền văn hóa Israel và các buổi thực tế ngoài đồng ruộng.
 
- Tiền phí cho cả khóa thực tập: (Thay đổi theo từng năm)
Đối với Trung tâm Agrostudies (Ước tính)
+  Tiền học phí, visa, bảo hiểm: 11440 Shekels (khoảng 2990 Đô la Mỹ): Chia đều trong 11 tháng (được cấp máy tính cá nhân);
+ Tiền vé máy bay về nước: 3000 Shekels (Khoảng 800 Đô la Mỹ): Chia đều trong 6 tháng.
Đối với Trung tâm AICAT (Ước tính)
+ Học phí, visa, bảo hiểm: 10000 shekel (khoảng 2600 Đô la Mỹ)
+ Tiền vé máy bay về nước: 3000 shekel (khoảng 800 Đô la Mỹ).
 
Câu 23: Sau khi kết thúc khóa thực tập, sinh viên có được nhận chứng chỉ không?
Trả lời:
Kết thúc khóa thực tập, sinh viên được nhận chứng chỉ của Trung tâm Agrostudies/ AICAT. Chứng chỉ này là một lợi thế cho sinh viên đi xin việc ở Việt Nam.
 
Câu 24: Khi về nước thì bao giờ sinh viên được lấy bằng tốt nghiệp?
Trả lời:
Ngay khi sinh viên hoàn thành Chương trình trở về và không vi phạm các quy định của Chương trình thì sẽ được trung tâm ĐT&PTQT xác nhận.
- Đối với sinh viên đã ra trường: Lấy bằng tốt nghiệp và bảng điểm tại Trung tâm ĐT&PTQT;
- Đối với sinh viên chưa ra trường nhưng đã xét tốt nghiệp: Lấy bằng và bảng điểm tại phòng công tác HSSV.
 
Câu 25: Nếu không tuân thủ đúng quy định của trung tâm trong khóa thực tập nghề nghiệp tại Isarel thì sinh viên sẽ chịu hình thức kỷ luật gì?
Trả lời:
Sinh viên khi tham gia chương trình nếu vi phạm quy định của Chương trình, quy định tại Israel sẽ bị xử phạt tùy theo mức độ vi phạm như sau: (Điều 6, Quy định Chương trình thực tập nghề tại Israel của Trường ĐHNL)
6.1. Trường hợp sinh viên vi phạm quy định nhưng chưa bị đuổi về nước
- Sinh viên vi phạm quy định của chương trình hay quy định tại Israel (ví dụ như: Săn bắn động vật hoang dã, vi phạm pháp luật nước sở tại Israel, uống rượu đánh nhau, gây mất đoàn kết trong đoàn…, bị Trung tâm Nông nghiệp AICAT, AGROSTUDIES khiển trách nhưng chưa đến mức bị đuổi về nước….) thì sẽ bị xử phạt như sau:
(1) Xử phạt tài chính: Sinh viên sẽ bị phạt 01 tháng lương cơ bản, tương đương 19.000.000 VNĐ (Mười chín triệu đồng chẵn). Khoản tiền này sinh viên phải đóng cho Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế, Trường Đại học Nông Lâm sau khi hoàn thành Chương trình trở về.
(2) Xử phạt khác: Ngoài xử phạt tài chính, Nhà trường cũng sẽ áp dụng những hình thức xử lý sau đối với sinh viên:
- Trường hợp sinh viên đã được xét tốt nghiệp (sinh viên năm cuối và sinh viên đã ra trường): Sinh viên sẽ bị treo bằng tốt nghiệp, bảng điểm đại học và giữ lại hồ sơ gốc 01 năm;
- Trường hợp sinh viên chưa được xét tốt nghiệp: Sinh viên sẽ bị dừng xét tốt nghiệp thêm 01 năm kể từ khi sinh viên hoàn thành hết các yêu cầu xét tốt nghiệp và sẽ đánh giá về phẩm chất, ý thức đạo đức của sinh viên vào hồ sơ sinh viên;
6.2. Trường hợp sinh viên vi phạm quy định bị đuổi về nước
Trường hợp sinh viên vi phạm quy định bị đuổi về nước sẽ chịu những hình phạt sau:
(1) Xử phạt tài chính: Sinh viên sẽ bị phạt 02 tháng lương tại Israel tương đương 38.000.000 VNĐ (Ba mươi tám triệu đồng chẵn./.). Khoản tiền này sinh viên phải đóng cho Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế, Trường Đại học Nông Lâm sau khi trở về nước.
(2) Xử phạt khác: 
- Trường hợp sinh viên đã được xét tốt nghiệp (sinh viên năm cuối và sinh viên đã ra trường): Sinh viên sẽ bị treo bằng tốt nghiệp, bảng điểm đại học và giữ lại hồ sơ gốc trong vòng 02 năm;
- Trường hợp sinh viên chưa được xét tốt nghiệp: Sinh viên sẽ bị dừng xét tốt nghiệp ít nhất là 02 năm và sẽ bị đánh giá về phẩm chất, ý thức đạo đức của sinh viên vào hồ sơ sinh viên.
6.3. Trường hợp sinh viên trốn ở lại Israel
- Cơ quan đối tác AICAT và AGROSTUDIES sẽ thông báo cho cơ quan có thẩm quyền lệnh truy nã tội phạm và sinh viên sẽ phải chịu các hình phạt theo quy định của luật pháp Israel;
- Trường Đại học Nông Lâm sẽ thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý sinh viên vi phạm theo quy định của luật pháp Việt Nam;
Ngoài ra, Nhà trường cũng sẽ áp dụng những hình thức xử lý sau đối với sinh viên:
- Trường hợp sinh viên đã được xét tốt nghiệp (sinh viên năm cuối và sinh viên đã ra trường): Sinh viên sẽ bị treo bằng tốt nghiệp, bảng điểm đại học và giữ lại hồ sơ gốc trong vòng 05 năm;
- Trường hợp sinh viên chưa được xét tốt nghiệp: Sinh viên sẽ bị dừng xét tốt nghiệp và hủy tất cả các điểm học phần sinh viên đã có, buộc thôi học và trả về địa phương;
Trường Đại học Nông Lâm và cơ quan đối tác AICAT và AGROSTUDIES sẽ không chịu trách nhiệm về tính mạng cũng như những hậu quả khác mà sinh viên sẽ phải gánh chịu.
 
Câu 26: Ai là người chịu trách nhiệm khi sinh viên gặp những rủi ro không may (ví dụ như tai nạn lao động) tại Israel?
Trả lời:
Sinh viên khi tham gia TTN tại Israel sẽ có bảo hiểm trong suốt khoảng thời gian Thực tập nghề, khi sinh viên gặp rủi ro trong quá trình lao động và học tập, Công ty bảo hiểm tại Israel sẽ thanh toán toàn bộ chi phí.
 
Câu 27: Sau  khi về nước, nếu muốn tiếp tục tham gia Chương trình thực tập nghề tại Isarel tiếp có được không?
Trả lời:
Theo quy định của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, sinh viên chỉ được tham gia Chương trình TTN Israel duy nhất 01 lần. Nếu muốn quay trở lại Israel, sinh viên có thể tham gia các chương trình khác như: Đi học Thạc sĩ tại Israel; Tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn tại Israel; Hoặc những sinh viên giỏi tiếng Anh sẽ được nhà trường giới thiệu với Trung tâm Aicat hoặc Agrostudies tuyển sinh làm phiên dịch cho khóa sau.

Sinh viên trở về sẽ được ưu tiên tham gia chương trình thực tập nghề tại Mỹ nếu đủ điều kiện tham gia chương trình. 

Tác giả bài viết:
Nguồn tin:
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029