CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Trải nghiệm thực tập tại Trung tâm Agrostudies, Israel


Đăng lúc: 2018-08-28 15:04:51 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 1559
11 tháng, quãng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để tôi biết trân trọng thêm những gì mình đã có và biết nghĩ xa thật xa hơn cho tương lai.

Thấm thoắt đã 11 tháng xa đất nước hình chữ S rồi. Rời xa mái trường, xa bạn bè và sự yêu thương của gia đình đến một nơi hoàn toàn mới mẻ và thực sự cần có sự thích nghi dũng cảm để làm quen cuộc sống mới . 11 tháng, quãng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để tôi biết trân trọng thêm những gì mình đã có và biết nghĩ xa thật xa hơn cho tương lai.

Tôi muốn kể với các bạn câu chuyện của tôi - cô gái tuổi 23, một cô gái chưa từng nghĩ và có ý định đi nước ngoài bởi trong những suy nghĩ trước đây của tôi, một phần bản thân muốn ở bên gia đình, không muốn xa vòng an toàn bên người thân và bạn bè, phần còn lại do gia đình muốn con gái phải ổn định. Thế nhưng, tuổi trẻ thanh niên thôi thúc, sự tò mò về giới hạn bản thân khiến tôi quyết định đến với Trung tâm đào tạo và phát triển quốc tế (ITC) như là một cái duyên vậy.

Tìm hiểu từ trung tâm ITC, tôi biết thông tin về một chương trình thực tập nghề 11 tháng tại Isarel. Thật là may mắn cho tôi khi gặp được các cô, các chị đã  truyền lửa, dốc hết tâm huyết tận tình hướng dẫn cho tôi - người muốn “tung cánh bay” cho thỏa lòng mong ước được trải nghiệm.

Thế là chuyến đi bắt đầu...

Ngày 12/09/2017- Ngày xa quê. Tôi vẫn nhớ y nguyên cảm xúc hỗn độn “nước mắt, nụ cười, niềm hạnh phúc đặc biệt sự chia xa” tưởng chừng mình cứng rắn, mạnh mẽ lắm vậy mà lúc máy bay cất cánh là những giọt nước mắt trào ra, phải chăng đó là những lời tạm biệt mảnh đất thân yêu đã từng gắn bó 23 năm và tạm biệt những nếp sống quen thuộc bên gia đình.

 

 

Toán cùng đoàn sinh viên lên đường thực tập nghề tại Trung tâm Agrostudies, Israel

Đặt chân tới sân bay Ben-guion, tôi được người của Trung tâm Agrostudies đón (đây là ngôi trường mà hàng tuần tôi đi học), tôi được phát sim điện thoại và hướng dẫn làm thủ tục rồi đợi Quản lí của farm tới đón. Ngày đó, tôi đến với Danziger (1 farm được coi là farm tốt nhất khu vực miền bắc Isarel).Sau hơn 10 giờ bay. Isarel ngày tháng 9 dần hiện ra trong tôi, khung cảnh ấn tưởng nhất len vào điểm kí ức đầu tiên của tôi về đất nước này là sa mạc - nơi đầy nắng và gió.

Kể lan man nhưng các bạn cũng sẽ thắc mắc.

Ở Isarel thì tôi làm gì???

Những ngày mới bắt đầu thực sự là những khó khăn và thử thách đối với tôi thế nhưng cũng không ít điều mới lạ để tôi có thể khám phá và trải nghiệm…hằng ngày, 5h45’ sáng xe buýt của công ty tới đón chúng tôi đi làm tới 16h chiều thì quay trở về nhà ở. Công việc của tôi ở farm nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận.

Farm tôi làm về giống của rất nhiều loài hoa như: Dạ yến thảo, cúc lá nho, thu hải đường, sen cạn, hoa baby, hoa hồng, hoa oải hương, hoa sao…trên farm hầu như trồng và nghiên cứu tất cả các giống hoa nhưng chủ yếu sản xuất về giống hoa để bàn.

Ở farm tôi không làm chính về 1 công đoạn nào cả mà được làm rất nhiều công việc như là cắt tỉa, thu hoạch, lấy mẫu thí nghiệm, thay bả sinh học thậm chí có những ngày dọn farm, bốc đất, đóng bầu cây tôi đều được làm cả nhưng tôi chủ yếu là được đi thu hoạch. Cuộc sống của tôi bên này là thế đấy, sau những ngày vất vả là những ngày nhận ra nhiều điều quý giá, biết trân trọng sức khỏe và yêu thương bản thân  nhiều hơn.

Toán và công việc

Tôi thấy bản thân học được rất nhiều điều bổ ích qua công việc hàng ngày tôi được bắt tay vào làm. Đầu tiên là cách sống khi bắt đầu xa nhà, cách ứng xử hòa đồng, thân thiện với tất cả mọi người với nhiều lứa tuổi, nhiều quốc gia khác nhau sau đó là biết cách rèn luyện bản thân luôn làm việc đúng giờ và nghiêm túc  rồi tăng thêm sức chịu đựng cho bản thân từ ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng với nhiệt độ của mùa hè lên tới 45 độ C. Ngoài ra tôi còn học được cách quản lý con người và công việc của từng công nhân trong farm, tích lũy thêm được kiến thức qua việc trồng và chăm sóc của một vài loài hoa và được tiếp xúc, tìm hiểu những hệ thống nhà lưới nhà kính hiện đại mà tôi từng được học trên sách vở khi ngồi ở giảng đường đại học. Đặc biệt hơn tôi được làm cùng các bạn nước ngoài, được giao lưu văn hóa, ẩm thực để nâng cao trình độ tiếng Anh hơn. Những kinh nghiệm thực tế này là hành trang và nền tảng vững chắc cho bước đầu của một sinh viên mới ra trường như tôi- một kỹ sư nông nghiệp trẻ.

 

            Nơi làm việc và những người bạn

Mỗi đất nước đều có những ngày lễ riêng, tùy theo phong tục tập quán, tôn giáo của dân tộc. Nhưng tất cả các ngày lễ đều có ý nghĩa riêng của nó, đặc biệt với dân tộc Israel- một đất nước đa dạng về văn hóa, sắc tộc,ngôn ngữ, nguồn gốc, một dân tộc gắn liền với những nỗi đau và cả những thành tựu mang tính dân tộc của họ. Sống ở nơi đây tôi được tham dự rất nhiều lễ hội như : Lễ Purim, lễ lều tạm, lễ vượt qua, tết độc lập, tết của Israel,...ngoài ra, chúng tôi còn được nhà trường tổ chức tham quan du lịch tới các địa điểm nổi tiếng của đất nước như: Biền hồ Galile, miền đất hứa Jerusalem, biển Chết,...thật thú vị và tuyệt vời khi được đặt chân đến đây, những nơi mà tôi chưa bao giờ nghĩ tôi có cơ hội được đặt chân tới.

 Ngày lễ Purim

Mới chỉ 9 tháng thôi nhưng tôi cảm nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở bản thân mình- sự tự lập mà tôi chưa từng có. Gặp gỡ nơi đây một phép màu- một phép màu nở hoa giữa sa mạc- những phép màu thực sự của khoa học công nghệ.

Toán và biển hồ Galile


                 Toán và những người bạn

Toán và Giang ở Agritech 2018

Và tôi đã thầm nghĩ, chỉ một ngày, một ngày thôi, hãy nhìn sang một đất nước khác để mở mang tầm mắt, để thấy yêu thích, để cố gắng được đặt chân tới một lần. Giống như tôi từng biết một đất nước nghe tên đã thấy thật xa lạ, một đất nước chỉ có sa mạc nóng bỏng trải dài. Thế nhưng đất nước nhỏ bé ấy lại có những con người phi thường, nơi con người chiến thắng thiên nhiên, chiến thắng cả thế giới bởi tính cần cù và khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ của họ. Và đó là Israel.

Tôi yêu Israel.

 

Tác giả bài viết: Âu Thị Toán - Sinh viên Khoa Nông học - Tham gia Chương trình Thực tập nghề tại Trung tâm Agrostudies, Israel
Nguồn tin: TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029