CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Đất nước Israel - Nơi giúp tôi trưởng thành


Đăng lúc: 2018-06-13 15:57:39 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 39418
Vậy là chỉ còn vài ngày nữa thôi là tôi sẽ rời xa miền sa mạc nắng gió nổi tiếng Israel - nơi nâng đỡ những bước chân tự lập đầu tiên trong đời mình, nơi đã mang lại cho tôi rất nhiều bài học trong đó quý giá nhất là bài học về sự trưởng thành.

11/06/2018

Vậy là chỉ còn vài ngày nữa thôi là tôi sẽ rời xa miền sa mạc nắng gió nổi tiếng Israel - nơi nâng đỡ những bước chân tự lập đầu tiên trong đời mình, nơi đã mang lại cho tôi rất nhiều bài học trong đó quý giá nhất là bài học về sự trưởng thành.

Tôi 1 chàng trai 23 tuổi…Không, đúng hơn là một cậu bé so với những người bạn cùng trang lứa đã biết tự lập. Tôi đã sống quá lâu trong vòng tay của bố mẹ để có thể nghĩ đến một chuyến đi xa hay một quyết định lớn cho cuộc đời mình. 3 năm đại học cũng sáng đi chiều về chứ không trọ lại, cuộc sống như guồng quay quen thuộc cho tới một ngày đầu hè kết thúc năm 3, tình cờ tôi đọc được thông báo về Chương trình Thực tập nghề Israel qua Website thuctapsinh.tuaf.edu.vn. Đến giờ tôi vẫn chưa lý giải được tại sao một anh chàng công tử bột chưa một lần xa nhà như tôi mà lúc ấy tôi đã đăng ký ngay không chút nào do dự. Tôi nhớ gương mặt đầy bất ngờ của bố mẹ tôi trong lần đầu nghe tôi nói về ý định của mình, sau một thời gian dài băn khoăn, tìm hiểu nhiều nguồn thông tin khác nhau và được nghe tôi giải thích rõ ràng thì tôi nhận được sự đồng ý.

4 tháng rèn luyện ở Việt Nam tôi tự tin đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ từ ngoại ngữ, kiến thức văn hóa và quan trọng nhất là tâm lý về một cuộc sống vất vả với dày đặc lịch học và thực tập. Đến tận khi đặt chân tới sân bay Tel Aviv tôi vẫn còn rất hồ hởi nhưng khi về tới chỗ ở lại là một sự ngỡ ngàng, tôi hỏi bạn cùng phòng: “Đây là nhà hoang hả mày?”. Chưa hết cú sốc đầu tiên, tôi bàng hoàng nhận ra wifi tại ngôi nhà của mình bị hỏng. Vậy là không có cách nào liên hệ về nhà thông báo mình đã sang tới nơi an toàn. Bắt đầu cuộc sống mới với liên tiếp những khó khăn chồng chất, may mắn tôi đã chuẩn bị tinh thần để đối mặt bởi chuyến đi này là thử thách tôi đã sẵn sàng chấp nhận đương đầu. Tôi tìm tòi đi dò wifi “chùa” ở khá xa nhà, nhắn được cái tin gửi bố mẹ rằng mình đã ổn định. Rồi tôi nhớ lại những dặn dò trước khi bay của các chị đi trước, nhớ câu “thần chú”: Sạch sẽ là do mình. Tôi và bạn cùng phòng đã bắt tay cần mẫn dọn dẹp và nhanh chóng thay áo mới cho căn phòng của chúng tôi.

Xong xuôi tất cả, trong không khí hừng hực quyết tâm đó chúng tôi quyết định đi làm ngay ngày hôm sau để xem cái nắng nóng vất vả ở đây có đúng như những gì đã được sinh viên các khóa truyền tai nhau hay không. Quyết là làm, chúng tôi sẵn sàng đi, quần áo chỉnh tề gọn gàng lắm.   

 Háo hức đi làm là thế nhưng ôi thôi chào đón chúng tôi là một cái lò ập vào mặt nắng nóng hơn 40 độ mà còn phải phơi đầu 13 tiếng liên tiếp. Kí ức về ngày đầu tiên tự lập đó sẽ mãi là một kỉ niệm không quên đối với tôi. Về nhà mệt mỏi chỉ muốn nằm lăn ra ngủ, tôi nhớ lại những ngày tháng ở nhà với cái “guồng quay” đơn giản, đi học, về nhà, tụ tập bạn bè đây đó… Cuộc sống hiện tại quá khác xa so với những gì tôi có ở nhà. Lúc tinh thần đi xuống nhất đó động lực duy nhất của tôi là lời hứa với mẹ: “Con sẽ trưởng thành trở về".

Mọi thứ trở nên quen thuộc sau vài ngày, tôi chủ động hơn trong mọi công việc và dần làm quen được với nhiều bạn mới. Tôi nhận ra niềm vui lớn nhất ở đây là được kết thân với các bạn đến từ các quốc gia khác nhau, vừa được tìm hiểu về văn hóa nước bạn vừa qua đó luyện tập thêm khả năng luyện nói tiếng Anh. Những bữa tiệc ở bên bạn bè cuối tuần sau khoảng thời gian làm việc mệt mỏi khiến tôi cảm thấy không hề cô đơn khi sống xa gia đình.

 

Vào những dịp lễ, chúng tôi có những bữa tiệc bên nhau

Sống giữa một cộng đồng đa văn hóa không khiến tôi gặp vấn đề khó khăn nào. Người dân Israel rất tốt và thân thiện, nếu bạn có cơ hội tới nơi đây hãy cố gắng kết thân với họ nhé. Còn đối với những người lao động Thái Lan thì nên sống chan hòa không nên xảy ra bất đồng quá lớn với họ, người Thái nếu quý họ sẽ giúp bạn rất nhiều nhưng nếu gặp mâu thuẫn với họ thì cuộc sống và công việc của mình sẽ căng thẳng hơn đó. Chúng ta cũng nên có những người bạn thân ở đây để có thể chia sẻ cuộc sống bất kì lúc nào.

Tháng 9  bắt đầu đánh dấu buổi đi học đầu tiên của chúng tôi. Xe buýt đưa đón chúng ta tại Moshav. Ở trường các bạn sẽ được học rất nhiều thứ từ điều kiện tự nhiên đến lịch sử Israel và học về nền nông nghiệp công nghệ cao của đất nước này. Hãy tập trung vào những bài giảng của thầy cô vì nó sẽ giúp được các bạn rất nhiều đó. Đối với mình những buổi đi học không đơn thuần là đi học nó còn là cơ hội được gặp bạn bè nói chuyện vui vẻ và là 1 ngày nghỉ dưỡng nữa đấy.

Trải qua những ngày tháng lao động vất vả nắng nóng khó chịu ăn cơm bụi (Theo đúng nghĩa đen đó)

       

Tôi có những ngày tháng được ăn và ngủ tại nông trại

Bạn sẽ được đi du lịch đến những nơi đẹp nhất của đất nước này cũng là những điểm du lịch nổi tiếng thế giới (Jerusalem, Haifa, Dead sea, Eilat, Tel Aviv, Galile…). Hãy tận dụng những khoảng thời gian nghỉ để đi chơi khám phá. Bạn sẽ thấy đất nước này thật tươi đẹp và hùng vĩ chứ không chỉ có nắng vàng và cát bụi đâu.

  

Thật tự hào khi được đặt chân đến những địa danh nổi tiếng thế giới

Qua những ngày tháng ở đây thực sự tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều. Từ một thanh niên nghĩ mọi chuyện đơn giản vì đã sống trong vòng tay bố mẹ quá lâu, giờ đây tôi có cảm giác của một người từng trải, biết trân trọng những gì mình có, trân trọng công sức của bố mẹ và biết trân trọng chính sự lựa chọn của tôi dù nó có dẫn tôi đến con đường khó khăn đến thế nào. Tôi nhận ra con đường mình đi càng thử thách bao nhiêu sẽ tôi luyện nên một ­phiên bản rắn rỏi, bản lĩnh bấy nhiêu của bản thân mình với điều kiện mình luôn giữ được ý chí trên mọi giai đoạn của quãng đường ấy. Giờ đây tôi đã dám nghĩ lớn hơn và sẵn sàng cho những lựa chọn tiếp theo của mình. Với rất nhiều những bạn khác chuyến đi này đơn thuần là 10 tháng thực tập, còn với riêng tôi đây thực sự là bước ngoặt lớn trong tư duy của mình. Cảm ơn sự bảo bọc của bố mẹ ngày ấy đã cho tôi có được một quyết định đúng đắn và động lực để vượt qua 10 tháng trải nghiệm thật xuất sắc. Giờ phút này tôi đang rất nóng lòng với chuyến bay đoàn tụ bên gia đình, tôi sẽ tự hào kể cho mẹ về câu chuyện một chàng trai công tử đã học cách trưởng thành và tự lập như thế nào.

Xách balô lên và đi thôi các bạn nhé. Hãy đi hãy trải nghiệm khi còn có thể, vượt qua mọi khó khăn để trưởng thành. Không có khó khăn thì không thành người được!

Tác giả bài viết: Hoàng Anh Tuấn - Sinh viên Khoa Quản lý Tài Nguyên, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên
Nguồn tin: TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029