CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Cuộc phiêu lưu của Min tại Israel (phần I)


Đăng lúc: 2017-01-10 14:16:22 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 2200
Bản thân mình chưa bao giờ mình thấy hối hận hay tiếc nuối vì đã nắm lấy cơ hội này. Đất nước Israel nhỏ bé nhưng có rất nhiều kiến thức to lớn để cho ta có thể học tập. “Tiền không thể mua được kỷ niệm. Chỉ có trải nghiệm mới làm nảy nở kí ức đẹp tươi”. Tại sao ta không xách balo lên và đi nhỉ?

01/08/2016: Tròn 4 tháng mình đặt chân đến miền đất nơi mình lựa chọn cho chuyến đi trải nghiệm quan trọng của cuộc đời – Israel.

Khi lựa chọn đi thực tập nghề tại Israel thì mỗi bạn sinh viên đều có một cách nhìn nhận khác nhau về chuyến đi của bản thân, còn riêng với một cô gái nhỏ bé như mình thì đây thực sự là một chuyến phiêu lưu thú vị với rất nhiều gian khó và thử thách ngay từ khi bắt đầu cho đến tận ngày hôm nay. Khi mình đang tiếp tục bước đi và tiếp tục bản lĩnh đón nhận thử thách để rồi mỗi ngày trôi qua lại là thêm một ngày với những kỉ niệm vô cùng đáng nhớ.

Mình muốn kể cho các bạn nghe về lý do tại sao mình lựa chọn Israel và quyết tâm bước chân tới vùng đất đầy nắng và gió này.

Lần đầu tiên biết đến Chương trình thực tập nghề nông nghiệp tại Israel là kì hai năm nhất. Ngày đó mình ở kí túc xá của trường, được quen biết với các anh chị khóa trên rồi một ngày được nghe anh chị kể sắp đi nước ngoài, mình đã rất ngưỡng mộ. Hỏi anh chị đi nước nào thì thấy bảo đi Israel,“Ôi mẹ ơi, mình có biết đất nước Israel là nước nằm ở đâu trên địa cầu đâu? Mình cũng chưa biết nó là quốc gia nào”. Thế là về nhà mình tìm ngay bác Google xem ra sao thì choáng ngợp luôn. Trời ạ! Đất nước nhỏ xíu với hơn 60% diện tích là sa mạc mà lại là quốc gia có nền nông nghiệp vào hàng bậc nhất thế giới. Trước giờ nghĩ đến sa mạc mình toàn nhớ đến những bộ phim cổ với những chú lạc đà đi bộ trên vùng rộng lớn với nắng nóng và sự thiếu nước gây ảo giác cho con người. Thật khó để tưởng tượng có sự sống của con người chứ chưa nói là trồng trọt nông nghiệp và sự phát triển đất nước khó tin. Mình hình thành sự tò mò và tự hứa sau khi tốt nghiệp nhất định sẽ đăng ký tham gia chương trình để được tự mình giải đáp những điều thắc mắc.

Thời gian cứ trôi và cứ trôi, thế là cô bé ngày nào giờ đã là sinh viên năm cuối. Cầm trên tay lá đơn xin tham gia chương trình thấy lòng hồi hộp lắm, ước mơ đã có cơ hội trở thành hiện thực. Vượt qua kỳ phỏng vấn về sức khỏe và năng lực tiếng Anh khiến mình thêm quyết tâm và háo hức. Thế nhưng những con đường để thực hiện ước mơ chưa bao giờ là dễ dàng cả. Sự ngăn cản đầu tiên, thật bất ngờ lại đến từ chính gia đình mình: “Thôi con ạ, sang đấy vất vả lắm, thời tiết thì khắc nghiệt, mà chiến tranh đấy, thôi bố mẹ không yên tâm đâu…” – Bố mẹ trả lời ngay khi mình vừa gọi điện xin phép. Ngay sau đó dì ruột của mình gọi điện và nói “Này, con định đi nước ngoài nước trong đấy hả, thôi đừng đi, chỗ dì đang tuyển người đúng chuyên ngành con học đấy, ở nhà ngay dì xin việc cho”, thấy vậy mình ấp úng trả lời: “Có gì cháu trả lời sau nhé dì”.

Mình thực sự bị phân tâm bởi mình tôn trọng sự góp ý của bố mẹ và người thân, nhưng ngược lại mình rất háo hức muốn thực hiện bằng được ý định đã ấp ủ từ lâu hơn nữa cơ hội được đi nước ngoài cũng rất khó để có được lần hai. Vậy là mình quyết tâm thuyết phục gia đình bằng cách tìm những bài báo hay về nền nông nghiệp hiện đại của đất nước Israel, tìm hiểu trang cá nhân của các anh chị đi trước để cho bố mẹ thấy một cách chân thực về cuộc sống tại Israel trong thời gian thực tập nghề. Bố mẹ mình dần yên tâm và bắt đầu đặt nhiều câu hỏi hơn cho mình, thấy được sự quyết tâm của bản thân mình, bố mẹ quyết định ủng hộ lựa chọn của mình cho chuyến đi đánh dấu sự trưởng thành của con gái.

Mình chia sẻ câu chuyện của mình bởi mình biết cũng khá nhiều bạn cũng giống mình bị gia đình ngăn cản vì lý do chiến tranh và thời tiết khắc nghiệt. Nhưng nếu bố mẹ hiểu được đây là một cơ hội để mình rèn luyện tính tự lập, là cơ hội để được sống cuộc sống ở một nền văn hóa mới, được học hỏi, được trải nghiệm để trưởng thành hơn thì chắc chắn bạn nào cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của bố mẹ thôi.

Bức ảnh mình chụp cùng các bạn cùng phòng

Mình đã từng nghe ở đâu đó một câu: “Thế giới bên ngoài kia tuyệt hơn hết thảy những sách vở, những bộ phim 3D, 4D,… vì nó là một thế giới rất nhiều D”. Thật vậy, đến đây mình được tự tay làm các bước trong việc trồng cây. Từ việc làm đất giải phân, đặt ống nước nhỏ giọt, phủ plastic, phủ lưới, cho đến trồng cây thu hoạch,… được ngắm các cây mà mình tự tay trồng lớn lên mỗi ngày rồi ra hoa kết trái. Cảm giác đó chẳng thể nào tìm được ở cuốn sách hay bộ phim nào cả.

Công việc gắn bó với mình mỗi ngày

“Học ở sách vở cũng tốt, nhưng nếu có thể, hãy bước ra ngoài, học từ cuộc sống nhiều nhất có thể! Sách vở sẽ cho mình kiến thức, nhưng cuộc sống sẽ cho mình trải nghiệm. Đọc về vấp ngã của người khác sẽ cho mình thông tin, nhưng chỉ khi tự mình vấp ngã và đứng dậy mới thấy thấm thía…”

Mình có một người em đi cùng đoàn, ngồi tâm sự với nhau, em chia sẻ: “Chị ơi, ở nhà em còn không phải cầm đến chổi quét nhà mà sang đến đây phải làm nhiều việc, có những khi mệt bở hơi tai” , mình hỏi: “ừ, thế thấy hối hận vì sang đây không?”. Hắn nhanh nhảu đáp “Không chị ạ. Em thấy vui lắm và thấy thương bố mẹ em nhiều hơn”. Vậy mới thấy chỉ đến khi tự lập ta mới hiểu được những gì bố mẹ đã cố gắng cả cuộc đời để dành những nhiều tốt nhất cho chúng ta.

Sinh viên nữ Việt Nam tham gia giải bóng đá tại Israel

Mình thường tò mò về lý do để các bạn lựa chọn Chương trình này, khi mình hỏi. Một ngày ngồi ở vườn cà chua nghỉ giải lao sau buổi sáng làm việc, mình hỏi bạn cùng làm: “Tại sao bạn sang đây?”, bạn ấy trả lời khiến mình ngạc nhiên: “ Nói thật đến lúc đặt chân đến sân bay Tel-Aviv mà tớ còn không hiểu sao lại đến được đây. Quyết định sang đây vào đúng phút chót khi chương trình sắp hết hạn đăng kí”. Mình hỏi: “Thế bạn có hối hận vì đã sang đây không?” - “Nếu không sang đây có lẽ mình sẽ hối hận đấy. Dù ở đây vất vả là thế, mệt mỏi là thế nhưng ngập tràn những kỷ niệm”.

Chuyến đi đáng nhớ của mình tới Biển Chết – Một địa danh nổi tiếng thế giới

Bản thân mình chưa bao giờ mình thấy hối hận hay tiếc nuối vì đã nắm lấy cơ hội này. Đất nước Israel nhỏ bé nhưng có rất nhiều kiến thức to lớn để cho ta có thể học tập. “Tiền không thể mua được kỷ niệm. Chỉ có trải nghiệm mới làm nảy nở kí ức đẹp tươi”. Tại sao ta không xách balo lên và đi nhỉ?

 

Tác giả bài viết: Thi Hương, sinh viên Chương trình Thực tập nghề Israel 2016
Nguồn tin: TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029