CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Thực tập nghề 7 tháng tại Nhật Bản – Những trải nghiệm bổ ích và lý thú cho sinh viên ngành nông nghiệp


Đăng lúc: 2016-11-23 15:17:43 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 1844
Chuyến đi dành cho những bạn không ngại vất vả, không ngại sự khó khăn và thay đổi, vậy nếu bạn muốn được trải nghiệm một cuộc sống hoàn toàn mới thì hãy bản lĩnh xách balo lên và bắt đầu chuyến đi để thay đổi tư duy, để lớn lên và để thu được những hành trang vững chắc cho tương lai của mình nhé.

Xin chào tất cả các bạn sinh viên!

Mình tên là Hoàng Trung Thành, sinh viên tham gia Chương trình thực tập nghề 7 tháng tại Nhật Bản của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên năm 2016. Sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn những trải nghiệm rất lý thú mà mình đã may mắn được trải qua ở xứ sở mặt trời mọc.

Nhớ lại khi còn là một sinh viên ngồi trên ghế nhà trường, hằng ngày mình chỉ đến trường và thi thoảng đi chơi game, mọi chi phí trang trải cuộc sống đều phụ thuộc vào gia đình. Có những lúc mình tự nhủ rằng phải tự kiếm tiền, phải tự lập hơn trong cuộc sống nhưng mọi suy nghĩ đó đều bị đổ vỡ. Bước vào năm cuối đại học, khi nhận được thông tin về Chương trình thực tập nghề 7 tháng tại Nhật Bản của Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế (Trung tâm) - Đại học Nông lâm Thái Nguyên, mình đã tìm hiểu thật kĩ và quyết định tham gia. Qua buổi hội thảo giới thiệu mình được biết đây là khóa thực tập đầu tiên mà Nhà trường hợp tác trực tiếp với đối tác Nhật Bản, theo đó sinh viên sẽ được tham gia vào Chương trình đào tạo thực hành về Nông nghiệp trong 7 tháng tại Nhật. Qua phỏng vấn và đỗ vòng sơ tuyển, mình được đào tạo và định hướng với tinh thần và quyết tâm cao và được trải qua quá trình chuẩn bị kĩ càng cho chuyến đi thực tập. Tại Trung tâm, mình đã được học tiếng Nhật với những thầy cô giáo nhiệt tình và tâm huyết, bên cạnh đó mình còn được rèn luyện thể lực rất nghiêm khắc mỗi ngày và học tác phong chào hỏi khi tới Nhật. Sau 4 tháng rèn luyện những nỗ lực học tập của mình đã được đền đáp, 15 sinh viên đã có tên trong danh sách tham gia Chương trình thực tập lần đầu tiên này. Mình đã quên cả ngủ trước ngày lên đường vì rất háo hức.

15 Sinh viên lên đường đi thực tập nông nghiệp 7 tháng tại Nhật Bản

Bước xuống sân bay Narita của Thành phố Tokyo, đi xe bus khoảng 4 tiếng nữa chúng mình đến được làng Kawakami - “làng nông nghiệp thần kỳ”. Trước mắt chúng mình là quang cảnh hết sức thanh bình với không khí trong lành, những rừng thông xanh bạt ngàn trên núi. Cả thung lũng là nơi trồng rau, bạt được trải theo luống thẳng tắp, trắng cả cánh đồng. Có rất nhiều máy móc hiện đại đang hỗ trợ người dân làm việc trên những cánh đồng, ở đây tỉ lệ dân số già khá cao nhưng họ vẫn chăm chỉ làm việc, cần mẫn với công việc đã gắn bó và cùng họ làm nên điều kì diệu. Những hàng rau xanh mượt mà rất đẹp mắt làm chúng mình mắt chữ “o” miệng chữ “a” suốt cả quãng đường.

Cánh đồng rau của làng nông nghiệp thần kỳ Kawakami-mura.

Có lẽ khi đến với nhà chủ mình là người may mắn nhất trong số các bạn sinh viên khi được ăn cùng gia đình. Mọi công việc nấu ăn đều do mẹ nuôi (okaasan) chuẩn bị sẵn nên mình lại có thêm những trải nghiệm về ẩm thực Nhật Bản. Lúc đầu có những món lạ vị ăn chưa quen nhưng sau đó quen dần mình cảm thấy thức ăn Nhật rất dễ ăn và ngon miệng với những món truyền thống như sushi, tempura, mì udon…

Mặc dù làm nông nghiệp nhưng ngôi nhà của gia đình chủ rất sạch đẹp, nhỏ mà tiện nghi, cách sắp xếp đồ đạc gọn gàng ngăn nắp. Người Nhật lịch sự đến nỗi mà chúng mình còn phải học cả cách đi toilet. 

Bếp ăn của gia đình nhà chủ

Khi mới đến, tiếng Nhật của mình vẫn chưa thật sự tốt, phát âm chưa chuẩn hầu như chưa hiểu họ nói gì. Những lúc này mình lại thấy tiếc thời gian học tiếng Nhật ở Việt Nam mình đã không cố gắng nhiều thêm nữa. Nhớ lại mục tiêu học tiếng Nhật trước khi sang đây, mình quyết tâm khắc phục rào cản ngôn ngữ bằng sự kiên trì, mình đã cố gắng nghe họ nói và bắt chước theo, ghi lại những từ họ hay nói mà mình chưa hiểu để hỏi lại chị phiên dịch. Trong sinh hoạt hàng ngày, đôi khi mình không thể hiểu hết được điều bác chủ diễn tả, bác chủ liền nhiệt tình dùng phần mềm trên điện thoại để dịch cho mình và vui cười động viên mỗi khi mình nhận ra từ mới, điều này trở thành động lực để mình phấn đấu học nhiều hơn nữa. Vậy nên tiếng Nhật của mình tiến bộ theo từng ngày, chỉ một tháng sau vốn từ của mình đã tích lũy được nhiều hơn và phát âm chuẩn hơn. Việc giao tiếp dễ dàng với chủ cũng khiến cho cuộc sống và công việc của mình tại Nhật trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Từ kinh nghiệm của mình, các bạn hãy học tiếng thật chăm chỉ trong quá trình rèn luyện tại Việt Nam để xây dựng được bước nền vững chắc trước khi bước vào môi trường sử dụng tiếng Nhật cho giao tiếp nhé.

Một trong những thử thách lớn khi bước chân đến một đất nước xa lạ đó là cảm giác nhớ nhà. Những ngày đầu tiên mình nhớ gia đình không lúc nào ngơi, vậy nên những lúc rảnh rỗi mình lại xuống nhà để giúp đỡ gia đình chủ với những công việc như chẻ củi, chuẩn bị đồ ăn và dọn dẹp nhà cửa. Gia đình chủ cũng coi mình như người con trong nhà, luôn giúp đỡ, chăm sóc từng bữa ăn hàng ngày. Được ở trong cùng một nhà, được giao tiếp, được làm cùng công việc với cả gia đình khiến mình ngày càng có cảm giác gần gũi và gắn bó, nỗi nhớ nhà vơi đi và những kỉ niệm nơi mảnh đất này còn nhớ mãi. Mình nhận ra sự chân thành có thể kết nối con người với nhau dù trước đây còn là những người xa lạ đến từ hai nền văn hóa khác biệt, trải qua khoảng thời gian thực tập ở đây mình cũng thêm yêu mến và cảm phục đức tính của con người Nhật Bản. Có đôi lúc sinh viên Việt Nam chúng mình gặp nhau ở lễ hội làng hay ở siêu thị và cả đến bây giờ khi đã về đến Việt Nam, ai cũng hào hứng kể về cuộc sống, về công việc, cảm nhận của mỗi người và tất nhiên không quên nhắc đến những con người mà chúng mình dành tên gọi thân thương: “cha mẹ”.

Mình cùng làm việc với gia đình nhà chủ trên các cánh đồng rau

Chủ nhà tại đây có rất nhiều ruộng, diện tích trên 30 ha nên công việc rất bận rộn, gồm các loại rau xà lách, cải thảo, xà lách tím. Do được chuẩn bị kỹ về mặt thể lực nên mình bắt tay vào công việc một cách dễ dàng từ nhặt đá, trải bạt, gieo ươm, trồng cây, nhổ cỏ. Đối với những tháng 7,8,9 là thời gian thu hoạch và trồng thâm canh tăng vụ nên mình phải dậy sớm để đi thu hoạch công việc được chia làm 3 ca. Ca1 từ 2h-6h thu hoạch rau xà lách và chuyển rau vào kho. Ca2 từ 8h-11h thu hoạch cải thảo, trồng cây con, nhổ cỏ. Ca3 từ 13h30-17h làm đất để gieo hạt, trồng cây con, nhổ cỏ, đóng hộp...vv. Lương sẽ được trả theo giờ mỗi giờ làm được tính 746 yên, làm thêm giờ và làm đêm tăng 25%, làm vào ngày nghỉ tăng 35%. Tổng thu nhập của mình tiết kiệm được sau mỗi tháng khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng.

Học lái máy phủ bạt

Mặc dù lượng thời gian làm việc nhiều nhưng khi bắt tay vào làm cũng hết sức đơn giản. Kawakami tuy không phải là một nông trường lớn nhưng lại sở hữu những kỹ thuật về chuyên sâu, rau được sản xuất không chỉ đạt chất lượng tốt mà còn phải đẹp về hình thức, nên khi đến tay người tiêu dùng phải đảm bảo rau luôn sạch sẽ, tươi ngon như lúc mới cắt tại ruộng. Mình thấy rằng rau ở đây hoàn tòan có thể bóc và ăn ngay tại ruộng. Cách ăn rau này được người dân ở đây cho là cách thưởng thức rau ngon nhất để cảm nhận được vị ngon, ngọt tự nhiên của rau và cũng chính là thưởng thức thành quả lao động của mình. Quãng thời gian thực tập ở đây đã giúp mình học thêm được rất nhiều điều về nông nghiệp sạch, không chỉ được học chi tiết các kiến thức trên lớp mà mình còn được tự tay làm tất cả các công đoạn từ khi gieo trồng rau đến khi đóng gói sản phẩm tại ngôi làng nông nghiệp nổi tiếng thế giới này. Đây thực sự là cơ hội trải nghiệm quý giá mà mỗi sinh viên ngành nông nghiệp nên được trải qua.

Buổi học thực tế, mình được đi thăm quan bảo tàng nông nghiệp

Tháng 10 khi công việc đã kết thúc, mình được nhà chủ đưa đi chơi ở một số địa điểm nổi tiếng như núi Phú Sỹ, thành phố Tokyo, là những nơi sở hữu phong cảnh rất đẹp mang lại cho mình những kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Thăm quan thành phố Tokyo

Trải qua thời gian thực tập, mình thấy bản thân đã trưởng thành hơn, tự lập hơn trong cuộc sống, sẵn sàng với những thử thách mới không ngại khó khăn, có tác phong làm việc khoa học, miệt mài tỉ mỉ như người Nhật và luôn mỉm cười với kết quả mình đạt được dù là thành công hay thất bại.

Thời gian ngồi trên ghế nhà trường của mỗi sinh viên là rất ngắn ngủi, mình may mắn khi đã có một trong những kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời. Chuyến đi giành cho những bạn không ngại vất vả, không ngại sự khó khăn và thay đổi, vậy nếu bạn muốn được trải nghiệm một cuộc sống hoàn toàn mới thì hãy bản lĩnh xách balo lên và bắt đầu chuyến đi để thay đổi tư duy, để lớn lên và để thu được những hành trang vững chắc cho tương lai của mình nhé.

Khi trở về Việt Nam và đang chuẩn bị làm các thủ tục ra trường và tìm hiểu về các cơ hội việc làm, mình mới nhận ra một điều có rất nhiều nhiều vị trí việc làm lương cao nhưng yêu cầu bạn phải có tiếng Nhật ít nhất từ N3 trở lên (Tiếng Nhật có 5 cấp độ, trong đó N5 là thấp nhất và N1 là cao nhất). Vì vậy, mình lại quyết định sẽ tiếp tục theo đuổi học tiếng Nhật, mình dự định sẽ quay lại Nhật Bản để chinh phục N2 tiếng Nhật với mong muốn khi trở về sẽ nhận được mức lương khởi điểm không dưới 15 triệu/tháng. Mình nghĩ là mỗi người cần phải có ước mơ để có động lực phấn đấu như vậy mới thành công được. Mình chia sẻ điều này để cho các bạn tham gia năm nay hãy tận dụng hết mọi thời gian để tập trung học tốt tiếng Nhật ngay từ đầu. Chúc các bạn thành công.

Đây là địa chỉ facebook của mình: https://www.facebook.com/hoang.thanh.98478?fref=ts và số di động: 0987 414 998, nếu các bạn cần hỏi thêm thông tin về Chương trình thì có thể liên lạc với mình.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Trung Thành
Nguồn tin: Mai Thu, TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029