CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Chia sẻ về hành trình thực tập tại Israel 2016 của sinh viên Khoa Quản lý Tài Nguyên


Đăng lúc: 2016-09-27 11:23:39 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 1804
Mặc dù điều kiện địa lý không thích hợp cho nông nghiệp nhưng Israel lại là một nước xuất khẩu lớn của thế giới về nông sản. Người ta biết đến vùng Arava, Israel như một vùng đất khô cằn nhất của thế giới, thế nhưng khi tôi đặt chân đến đây thì Arava không như trong truyền thuyết mà nó là “một vườn địa đàng trên sa mạc"

Chào các bạn, tôi là Phạm Thảo Linh sinh viên lớp ĐCMT-NO2K45 thuộc Khoa Quản Lý Tài Nguyên. Trước khi đến với hành trình này tôi vừa kết thúc năm học thứ 3 với kết quả như mong đợi.

Sau đó tôi quyết định tham gia Chương trình thực tập nghề tại Israel vì tôi muốn được tìm hiểu về nền nông nghiệp, về cách quản lý và làm việc của người Do Thái và hơn hết là tôi yêu thích khám phá và được trải nghiệm ở nước ngoài. Qua tìm hiểu, tôi được biết Israel là một đất nước rất nhỏ bé, chỉ có 547 km và chỉ cần 6 tiếng đồng hồ bạn có thể đi từ Bắc đến Nam và là quốc gia trẻ mới thành lập được 68 năm. Mặc dù điều kiện địa lý không thích hợp cho nông nghiệp nhưng Israel lại là một nước xuất khẩu lớn của thế giới về nông sản. Người ta biết đến vùng Arava, Israel như một vùng đất khô cằn nhất của thế giới, thế nhưng khi tôi đặt chân đến đây thì Arava không như trong truyền thuyết mà nó là “một vườn địa đàng trên sa mạc”.

Tính đến thời điểm bây giờ tôi đã trải qua hơn 1 tháng tại đất nước này. Tại đây tôi thấy rất bất ngờ và thú vị về cách làm việc và sinh hoạt của người Do Thái.

Ngày 31/7/2016 là ngày tôi xách balo lên và đi, đây là lần đầu tiên tôi xa nhà, xa bố mẹ. Dù không sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp nhưng tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình từ khi quyết định tham gia Chương trình. Tôi muốn đi, muốn được trải nghiệm và muốn khẳng định cho bố mẹ thấy là tôi đã trưởng thành, tôi có thể sống tốt khi không ở trong vòng tay của bố mẹ. Tôi muốn được nâng cao khả năng tiếng Anh và kinh nghiệm làm việc để tự tin đi xin việc mà không cần phải có sự hỗ trợ từ gia đình.

Sân bay Nội Bài (bay chặng 1)  HN-HK

Sân bay Hồng Kong (chặng2 ) HK-IS

Đáp xuống sân bay Tel Aviv - Cánh cửa chào mừng bạn đến với Israel

Sau khi rời sân bay Telaviv tôi trở về với ngôi nhà mới tại vùng đất Arava có tên gọi là Tsofar (Zofar). Ban đầu đến tôi lạ nhà, tôi đã khóc vì nhớ gia đình. Nhưng cũng chưa đến 01 tuần tôi đã thích nghi được với cuộc sống mới và những người bạn đồng hành cùng tôi. Khi mới đến mọi đồ vật trong phòng còn rất bụi, sau nhiều giờ cùng nhau dọn dẹp, chúng tôi cũng đã có một căn phòng ưng ý. Các bạn ah, mọi thứ đẹp hay xấu đều là do chúng ta tạo nên. Chúng tôi luôn nhìn về phía trước với suy nghĩ tích cực và lạc quan vì thế chúng tôi luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng để bắt đầu khám phá vùng đất này.

Moshav Zofar

Tôi ở farm 31-Tsofar (farm trồng ớt ngọt)

Sinh viên đoàn Nông lâm Thái Nguyên tại Moshav Zofar

Có điều may mắn và tôi cảm thấy thích khi được về Moshav này là: Đây là Moshav gần đường quốc lộ nhất trong vùng Arava này.

Sau một ngày nghỉ ngơi lấy lại sức, hôm sau chúng tôi quyết định đi ra farm để làm việc. Chúng tôi có 2 tuần đầu đi trồng ớt tại 20 farm khác nhau. 

Đây là boss nhà chúng tôi -người có kinh nghiệm trồng ớt ngọt số 1 của Moshav Zofar

Trên vùng đất sa mạc này tôi có thể cảm nhận được cái nắng dát của mặt trời và cảm nhận được sức gió mãnh liệt, nhưng điều làm tôi phục nhất chính là sự thông minh chịu khó của con người trên vùng đất này. Ngoài những ngày làm việc tôi luôn dành trọn thời gian nghỉ đi chơi và đi thăm bạn bè ở các Moshav.

Tuần đầu tôi đến Moshav Paran. Paran là Moshav nằm cuối cùng của vùng Arava.

Tôi có 1 bữa tiệc nho nhỏ với đoàn Nông Lâm Thái Nguyên và Nông Lâm Hồ Chí Minh

Leo núi tại Paran

Kết thúc ngày nghỉ tôi lại quay về Moshav Zofar sinh hoạt và làm việc.

Tuần tiếp theo tôi đi đến nơi tận cùng của đất nước này. Thành Phố Du lịch  mang tên “Eilat” biển đỏ. Đất nước này có 1 điều rất hay là bắt nhờ xe đi rất dễ nhưng tiếng Anh bạn phải nói giỏi và hay.

Thành phố Eilat

Sân bay Eilat

Sự hội tụ của các thành viên Moshav Paran ,Zofar, Hatseva

Tiếp tục những tuần sau tôi đến các Moshav thăm bạn bè. Điểm dừng chân tiếp theo là Moshav Ein Yahav

Office của Moshav Eni Yahav

Bữa trưa tuyệt vời với các chàng trai farm 90, một trong những farm tốt nhất nhì của Moshav

Cuối tuần tiếp theo tôi đến với Moshav Hatseva

Bữa trưa với chị Yến trưởng đoàn. Trưởng đoàn tuy bé những vác trên vai trọng trách không hề bé.

Ngày 2/9 Quốc Khánh Việt Nam tại Israel.

Moshav Paran với sự giao lưu của các bạn đến từ các nước : Laos, Cambodia, Thailand, Israel, Kenya...Mọi người cùng nhau giao lưu văn hóa chào mừng ngày Quốc Khánh Việt Nam.

Tiếp theo Moshav Idan 

Moshav Idan

Trường học của tôi tại Sapir

Ngoài những buổi làm việc thực hành tại farm các bạn sẽ được học 1-2 buổi tại Trung tâm AICAT.

Văn phòng Sapir

Lớp học AICAT

Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới tại “vùng đất thần kì” này. Thời gian không dài cũng không quá ngắn để tôi cũng như các bạn sinh viên có thể trau dồi những kiến thức tốt nhất về nền nông nghiệp của Israel.

Tôi sẽ viết tiếp về Hành trình Israel của mình, nếu nhận được nhiều lượt like của các bạn để có thêm động lực chia sẻ với các bạn. Ahihi.

 

Tác giả bài viết: Phạm Thảo Linh - ĐCMT-N02K45
Nguồn tin: Mai Thu, TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029