CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

MY-UC-DUC-DAN MACH

Số liệu sơ bộ về sân golf và định hướng phát triển golf ở Việt Nam


Đăng lúc: 2015-12-15 16:14:43 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 3172

Năm 1922 kiến trúc sư người Pháp Ernest Hebrard, lần đầu tiên đưa bình đồ sân golf vào bản đồ quy hoạchtổng thể thành phố Đà Lạt, sau đó hai kiến trúc sư người Scotland Colt & Alison đưa ra thiết kế chi tiết, để rồi hơn 10 năm sau, vào năm 1933, sân golf 9 hố đầu tiên ở Đông Dương bắt đầu hoạt động, chính thức đưa Việt Nam lên bản đồ golf thế giới.

[​IMG] ​

Sáu mươi năm sau, năm 1993, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh phát bóng khai trương sân golf Đảo Vua – Đồng Mô, thực sự hồi sinh môn golf Việt Nam, gắn với vận mệnh đổi mới của đất nước.

1. Golf – Mt ngành công nghip mi

Golf có một lịch sử phát triển lâu đời, trải qua nhiều thế kỷ, và thực sự trở mình sau thế chiến thứ 2, từ một môn chơi mang tính chất giải trí trở thành một môn thể thao đích thực, rồi đi xa hơn nữa, hóa mình thành một ngành công nghiệp lớn.
Với doanh thu 62 tỷ đô la Mỹ một năm, nền công nghiêp golf Hoa Kỳ đang chứng tỏ ảnh hưởng lớn lao của mình trong nền kinh tế số 1 thế giới. Với 26 triệu người sử dụng 24 tỷ giờ chơi ở 17000 sân golf đã chứng tỏ sức thu hút mãnh liệt của golf tại Hoa Kỳ.
Để các bạn có được cái nhìn khái quát về sự phát triển sân golf ở một số nước trên thế giới trong sự so sánh với các chỉ tiêu khác, xin tham khảo các bảng số liệu dẫn ra dưới đây.

[​IMG] 
 

 
 ​

Nguồn: - Liên Đoàn Golf Thế Giới - Liên Đoàn Golf Đông Nam Á
(Các số liệu trên chỉ mang tính tương đối cho mục đích tham khảo)

2. Golf – Môn th thao tim năng

Sự phát triển của môn golf từ tính chất giải trí cao cấp thuần nhất sang tính chất thể thao định hướng quần chúng đã là nguyên nhân cơ bản đưa môn golf trở thành ngành công nghiệp.
Việc phát triển mạnh mẽ của môn golf đã dẫn đến việc hình thành Liên đoàn golf quốc tế.Liên đoàn golf quốc tế được thành lập năm 1958 với mục đích thúc đẩy sự phát triển của môn thể thao golf và đồng thời dùng môn golf làm phương tiện để thắt chặt tình bạn và tình thể thao giữa các nước trên thế giới. Được Ủy ban Olympic quốc tế công nhận là Liên đoàn quốc tế chính thức về golf, Liên đoàn golf quốc tế bao gồm 119 liên đoàn của 114 nước trên thế giới.
Trong vài thập niên gần đây, môn thể thao golf đã có bước đột phá mạnh mẽ, hình thành các giải nhà nghề với nhiều vận động viên đỉnh cao đua tranh vì các giải thưởng có số tiền khổng lồ. Đó cũng là nguyên nhân sự ra đời của Liên đoàn quốc tế các giải golf nhà nghề vào năm 1996.
Các thành viên hiện nay của Liên đoàn gồm Giải nhà nghề châu Á (Asian Tour), Giải nhà nghề châu Âu (European Tour), giải nhà nghề Nhật Bản (Japan Golf Tour), Giải nhà nghề Mỹ (PGA Tour), Giải nhà nghề Australia (PGA Tour of Australasia) và Giải nhà nghề Nam Phi (Southern Africa Tour). Giải nhà nghề Canada và Tour de las Americas là các thành viên liên kết của Liên đoàn.
Xin giới thiệu 3 giải nhà nghề có ảnh hưởng và triển vọng hiện nay.
+ Giải nhà nghề Mỹ:
Năm 2009, giải nhà nghề Mỹ gồm 57 giải thi đấu với số tiền thưởng lên đến 302.957.500 USD.
+ Giải nhà nghề Châu Âu:
Năm 2009, giải nhà nghề Châu Âu gồm có 48 giải thi đấu với số tiền thưởng là 93.489.509 Euro.
+ Giải nhà nghề Châu Á:
Năm 2009 giải nhà nghề Châu Á gồm có 27 giải thi đấu với số tiền thưởng là 34.240.000 USD.
3. Xu hướng phát trin sân golf
Golf xuất hiện khoảng từ thế kỉ 15, và rất thịnh hành ở các nước phương Tây. Tất cả các nước thuộc phe xã hội chủ nghĩa từ những năm 1945 đến những năm 1980 đều không có sân golf. Sau khi Liên Xô tan rã, golf du nhập vào các nước Đông Âu, và hiện nay nước nào cũng có. Khác với các nước xã hội chủ nghĩa cũ, Trung Quốc nhờ chính sách mở cửa của Đặng Tiểu Bình, nên sân golf đầu tiên xuất hiện sớm hơn, vào năm 1984 ở tại Trung Sơn, Quảng Đông.
Nước ta, sân golf Đà Lạt được thiết kế năm 1922, nhưng đến năm 1933 mới đưa vào sử dụng. Sân bị bỏ hoang từ khi chiến tranh thế giới thứ 2 xảy ra và phục hồi vào năm 1959. Sau năm 1975, sân bị bỏ hoang lần nữa, mọi người vẫn gọi là Đồi Cù (nhiều người thấy Đồi Cù đẹp mà không biết đó là sân golf cũ).
Sau chính sách đổi mới, sân golf đầu tiên mở của tại nước ta là sân golf Đảo Vua – Đồng Mô (1993) và hiện nay có 18 sân hoạt động chính thức: Đảo Vua – Đồng Mô (Hà Tây cũ), Chí Linh (Hải Dương), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Phoenix (Hòa Bình), Hà Nội (Sóc Sơn, Hà Nội), Vân Trì (Đông Anh, Hà Nội), Móng Cái (Móng Cái, Quảng Ninh), Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), Sông Bé (Bình Dương), Bochang (Đồng Nai), Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), Vũng Tàu (Bà Rịa Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng), Ocean Dunes Phan Thiết (Bình Thuận), Sea Links (Bình Thuận), 2 sân mới mở cửa 9 hố: Colin Montgomerie Link (Quảng Nam), Đầm Vạc (Vĩnh Phúc).
Việc đưa golf trở lại nước ta đã trải qua những xem xét rất kĩ lưỡng của Đảng và Chính Phủ. Và ngay từ ban đầu, chủ trương của Chính Phủ là chỉ sử dụng những vùng không thuận lợi cho nông nghiệp. Nếu các bạn chơi golf đã đi đánh hết 18 sân golf hiện hành của nước ta thì thấy ch trương này là si ch đ xuyên sut.
Ở phía bắc, sân golf Đồng Mô hoàn toàn trên đồi và hồ, không có đất nông nghiệp; sân golf Phoenix, Tam Đảo, Sóc Sơn, Chí Linh đều ở những thung lũng đồi hoặc men triền đồi núi, có phải dời dân và một phần nhỏ đất nông nghiệp. Sân golf Móng Cái là xây trên phần cát, đất rú lầy ở bãi biển. Sân Đầm Vạc dựa vào đầm và một phần đất nông nghiệp. Ngoại trừ sân golf Vân Trì dựa vào đầm Vân Trì, những vẫn phải lấy vào đất trồng lúa.
Các sân miền trung như Colin Montgomerie Link, Sea Links, Ocean Dunes đều nằm trên các đồi cát trắng và phi lao trơ trụi. Sân Đà Lạt như đã nói ở trên là sân cũ. Sân Thủ Đức, Sông Bé nằm xen kẽ trong dân, không phải đất nông nghiệp. Sân Bochang Đồng Nai dựa vào rừng cao su ven sông Đồng Nai, sân Long Thành là đồi và một phần đất ruộng nước lợ không có năng suất. Sân Vũng Tàu ở giữa rừng phi lao ven biển. Sân Nam Sài Gòn (9 hố) thuộc vào khu đô thị Nam Sài Gòn.
Một dự án sân golf từ khi có dự kiến, lập dự án, xin phép, rồi thi công, theo thực tiễn của nước ta trung bình không dưới 10 năm. Hiện nay, ngoài các sân trên, có 62 sân đã được cấp phép. Có thể nói rằng sau 15 năm nữa, các sân trên may ra mới được xây dựng hết.
Việc cấp phép nhiều các sân golf gần đây liên quan đến các khu nghỉ mát, khu công nghiệp và khu đô thị. Nhu cầu xây sân golf gắn liền với các khu nghỉ mát trong thời đại hiện nay đã trở nên bắt buộc. Các khu đô thị và các khu công nghiệp trong quy hoạch đều phải chừa khoảng không theo quy định. Các nhà đầu tư đều muốn tận dụng diện tích này để xây dựng sân golf nhằm tăng giá trị bất động sản và phục vụ cư dân trong dự án. Đây là xu hướng mi trong phát trin khu ngh mát, khu công nghip, và khu đô th.
Bản thân sân golf không mang lại cho nhà đầu tư nhiều lợi nhuận. Các lợi nhuận chủ yếu dựa vào bất động sản. Chi phí thu từ khách đánh golf và các dịch vụ liên quan nói chung chỉ đủ trang trải chi phí hoạt động. Các sân golf ở xa khu đô thị, không thuận lợi giao thông, không có vị thế đẹp, có thể mang đến cho nhà đầu tư nhiều mạo hiểm và bất lợi. Vì thế, nói chung, sân golf gắn liền với bất động sản. Thc cht sân golf là mt phn t cu thành cn thiết trong các d án ngh dưỡng, đô th và khu công nghip.Điều này cho thấy cần thiết phải hoán vị lại tên các dự án, không để cho tên sân golf ở vai trò chính, mà thực chất chỉ là vai trò phụ.
V s lượng sân golf: Số lượng sân golf không phụ thuộc vào ý kiến cá nhân mà theo quy lut phát trin ca th trường. S lượng sân golf s tăng theo nhu cu cho đến khi nó đt được thi đim bão hòa cho tng giai đon phát trin ca nn kinh tế.
V phân b sân golf: Như đã chỉ ra ở trên, sân golf gắn liền với các khu nghỉ mát, khu công nghiệp và khu đô thị nên theo logic nó phải có mt hu khp mi nơi.
4. Sân golf và môi trường
Sân golf là một tác phẩm nghệ thuật công phu của con người và thiên nhiên.
Khi môn golf đã trở nên phổ biến hơn, con người bắt đầu quan tâm đến ảnh hưởng của golf đến các nguồn tài nguyên và môi trường. Nhiều tổ chức về golf đang tích cực trả lời những câu hỏi này. Từ năm 1990, Hiệp hội golf Hoa Kỳ (USGA) đã hỗ trợ nhiều dự án nghiên cứu của các trường đại học nhằm đánh giá mối quan hệ giữa golf và môi trường. Các dự án này đã nêu lên những lợi ích của thảm cỏ, cây xanh và khoảng không tự nhiên ở các sân golf. Các kết luận dưới đây về tác dụng hệ sinh thái của sân golf được cung cấp dựa trên các nghiên cứu thực tế của các trường đại học.
1. Cung cấp môi trường sinh sống cho động vật hoang dã.
2. Bảo vệ tầng đất mặt khỏi sự xói mòn từ nước và gió.
3. Cải thiện thẩm mỹ của cộng đồng.
4. Hấp thụ nước mưa.
5. Cải thiện sức khỏe và làm giảm căng thẳng cho hơn 20 triệu người chơi golf.
6. Cải thiện chất lượng không khí.
7. Giữ và làm sạch bụi từ các khu vực đô thị.
8. Ngăn cản các loài gây hại (ví dụ như ve và muỗi).
9. Khôi phục các khu vực đất hỏng (ví dụ như các khu khai thác mỏ).
10. Tạo ra các đóng góp quan trọng vào nền kinh tế cộng đồng.
Vấn đề cảnh quan của sân golf chắc không ai hoài nghi. Mối quan tâm vẫn là môi trường và nước tưới. Một sân golf 18 hố có chiều dài đường đánh golf trung bình 6500m, chiều rộng hành lang 60-90m. Tính diện tích cỏ nuôi trồng trung bình là 50ha, trong đó cỏ sân đẩy khoảng 9000m2. Còn lại là diện tích bẫy cát, rừng, hồ, đường đi, câu lạc bộ, các phương tiện dịch vụ, và hiển nhiên là bất động sản. Nếu có đất dư dật thì một sân golf 18 hố cần khoảng 100ha. Ở những nơi đất eo hẹp, cần 60-70ha.
Hiện nay các sân golf Việt Nam sử dụng 3 dạng phân bón: hữu cơ, vi sinh và vô cơ. Trong đó sân đẩy (900m2 ) chưa sử dụng được phân hữu cơ và vi sinh. Tỷ lệ sử dụng các loại phân trên ở các sân có khác nhau nhưng trung bình là 70% vô cơ, 30% vi sinh + hữu cơ. Tỷ lệ này sẽ còn được thay đổi khi phân vô cơ chỉ dùng cho cỏ sân đẩy.
Phân vô cơ dùng cho cỏ ở các sân golf Việt Nam cũng là loại phân vô cơ thông thường dùng cho lúa và cây hoa quả. Thí dụ như Kali Clorua (KCL), Urê và đạm tổng hợp NPK. Loại mà nhiều người không biết vẫn cho là đặc biệt đó là phân vô cơ chống côn trùng Pest. Ngoài tính chất chống côn trùng nó còn có tính chất phân hủy chậm đều, nhỏ giọt để đảm bảo không phí và lúc nào cỏ cũng có thức ăn. Loại này dùng để chăm sóc cỏ sân đẩy là chủ yếu nhưng do đắt tiền nên phần lớn các sân golf Việt Nam ít nhập. Do yêu cầu đều và mịn, nên cỏ sân golf được chăm sóc cẩn thận, tránh chết từng mảng, chứ không phải cỏ sân golf đòi hỏi nhiều phân bón và nước hơn.
Có nhiều cách chăm bón sân cỏ. Dưới đây là số liệu phân bón trung bình của một sân cho bạn đọc tham khảo.
- Phân vi sinh: 3 tháng/lần bón, 10000kg/năm.
- Phân hữu cơ: 12 tháng/ lần bón, 20000kg/năm.
- Phân vô cơ: 3 tháng/lần bón, 47000kg/năm.
- Thuốc bệnh: 1 tháng/ lần xịt, 120 lít/ năm.
- Thuốc trừ sâu: 2 tháng/ lần xịt, 65 lít/ năm.
Như vậy trung bình phân vô cơ dùng cho sân golf 18 hố là 47000 kg/50ha/năm = 940 kg/ha/năm. Lúa nông nghiệp miền Bắc Việt Nam có các vụ: Đông Xuân, Hè Thu và cây ngắn ngày Thu Đông. Theo các chuyên gia nông học, lượng phân vô cơ dùng cho vụ Thu Đông bằng một nửa các vụ Đông Xuân hay Hè Thu. Ngoài phân hữu cơ ra, bà con nông dân (Nghệ An) phải dùng tối thiểu khối lượng phân vô cơ như sau cho một vụ lúa: NPK (813): 600kg/ha/vụ, Kali clorua: 120kg/ha/vụ, Ure: 160kg/ha/vụ.
Tổng cộng: 880kg/ha/vụ x 2.5vụ = 2200kg/ha/năm.
Như vậy, thực tế hiện nay ở Việt Nam lượng phân vô cơ dùng cho một hecta đất nông nghiệp trung bình gấp 2,3 lần lượng phân vô cơ dùng cho một hecta cỏ sân golf (2200/940).
V nước tưới: Các sân phía Nam chủ yếu tưới về mùa khô. Mùa mưa lượng nước sử dụng bằng khoảng 1/10 mùa khô. Phía Bắc, mùa hè ngày nóng tưới 1 lần, trung bình 2 ngày 1 lần tưới, mỗi lần 15 phút. Mùa Đông 3-5 ngày tưới 1 lần với lượng nước giảm hẳn. Một sân golf trung bình có 800-850 vòi phun nước. Tính trung bình cho Hè-Đông mỗi lần tưới 10 phút, cả năm 120 lần tưới. Một vòi nước có công suất trung bình 166.5 lít/ phút. Như vậy: 10 phút x 166.5 lít x 850 vòi x 120 lần = 169.830 m3/năm.
Đây là số liệu của một sân golf miền Bắc, các sân khác có thể thay đổi phụ thuộc vào vùng khí hậu, vị trí ít hay nhiều nước, nhưng nói chung sự khác biệt không quá lớn. Nước tưới cho cỏ sân golf chủ yếu được lấy từ các hồ nước trong sân golf. Các hồ trữ nước vào mùa mưa để dùng cho cả mùa khô. Các sân xây dựng đúng theo yêu cầu kỹ thuật đều sử dụng tính khép kín của chu trình tưới nước nhờ hệ thống hồ chứa trong sân golf. Hệ thống hồ nước thường là khép kín. Giữa các sân golf và biên giới thường có phần đệm để chống phân tán. Nhiều sân còn có biên giới đệm bằng thảm cỏ hoặc một phần hồ ngăn riêng biệt.
Việc giám sát để các sân golf tuân thủ các quy định về môi trường, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng các loại phân hữu cơ, vi sinh, giảm thiểu tối đa phân vô cơ để môi trường trong sạch là điều cần được kiểm soát thường xuyên.
Vấn đề môi trường luôn là vấn đề cấp bách của loài người. Chúng ta đối mặt với ô nhiễm môi trường trầm trọng do chất thải của công nghiệp. Hàng ngày trên phố bạn có thể thấy được khí thải từ xe cơ giới, các chất thải từ nhà máy… Chúng ta không vì thế mà phải đóng cửa tất cả các nhà máy, không sử dụng xe hơi, không dùng phân bón trong nông nghiệp. Điều cốt yếu là phải có chế tài cần thiết để bắt buộc các cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường, phải áp dụng các thành tựu khoa học mới nhất để giảm thiểu tác dụng xấu. D nhn thy rng vic kim soát môi trường các sân golf d hơn nhiu so vi các nhà máy và khu công nghip.
5. Nghch lý và các điu chnh cn thiết
Golf là một ngành công nghiệp mới ở nước ta nên không tránh khỏi những nghịch lý. Bất cập của golf nằm ở một số phương diện, cụ thể là về mặt quản lý, về chính sách và về quy hoạch.
a- V mt qun lý
Hiện tại, chức năng quản lý kiểm soát được phân ra cho nhiều nơi nhưng rút cục, thực chất nước ta chưa có cơ quan chủ quản quản lý ngành công nghiệp golf.

Ở các nước có ngành công nghiệp golf phát triển, việc xây dựng sân golf phụ thuộc vào cung cầu của thị trường, đất sử dụng cho các dự án phải mua bán, không như cơ chế xin cấp ở nước ta.
Hiệp Hội Golf Quốc Gia không phải là cơ quan cấp đất xây dựng sân golf nhưng là cơ quan có thẩm quyền cao nhất ban hành các tiêu chuẩn xây dựng sân golf, các yêu cầu về môi trường, các tiêu chuẩn kỹ thuật về sản xuất gậy golf, bóng golf và các thiết bị của ngành công nghiệp golf. Hiệp Hội Golf Quốc Gia cũng là cơ quan có thẩm quyền cao nhất ban hành các quy chế, luật lệ thi đấu của các giải golf nghiệp dư và nhà nghề, xác định một sân golf có đủ tiêu chuẩn để thi đấu, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, cũng như yêu cầu về môi trường.
Hiệp Hội Golf Quốc Gia ban hành những yêu cầu nghiêm ngặt, chi tiết về các vật tư sử dụng trong quá trình xây dựng và bảo hành sân golf như tiêu chuẩn cỏ, tiêu chuẩn cát, tiêu chuẩn cấp thoát nước, tiêu chuẩn phân bón. Việc sản xuất các thiết bị cho golf như gậy, bóng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Hiệp Hội Golf Quốc Gia về vật liệu, khối lượng, kích thước, trọng lượng… Mỗi lần Hiệp Hội Golf Quốc Gia ban hành một tiêu chuẩn mới về xây dựng sân golf hay yêu cầu về thiết bị dụng cụ golf là kéo theo sự thay đổi tương ứng trong toàn bộ ngành công nghiệp golf liên quan.
Tổ chức Hiệp Hội Golf Quốc Gia được chia ra nhiều phân ban chịu trách nhiệm quản lý các lĩnh vực khác nhau. Các phân ban có trách nhiệm đề ra các tiêu chuẩn và thiết lập chế tài giám sát việc thực hiện các quy chế, tiêu chuẩn đã ban hành.
b- V chính sách thuế
Có một số vấn đề cần điều chỉnh trong đó có vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phí chơi golf.
Ở các nước phát triển cũng như các nước trong khu vực không có một nước nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phí chơi golf, vì như vậy là đánh thuế trực tiếp vào người tiêu dùng, làm giảm số lượng người chơi golf bản địa, không thu hút được khách du lịch chơi golf nước ngoài.
Golf là mt môn th thao, vì thế mi người đu có quyn tiếp cn. Càng đi x vi golf như mt môn chơi nhà giàu, càng đy xa golf khi con cháu chúng ta, càng làm cho ngành th thao golf tt hu so vi các nước.

Cần thiết phải tách biệt đối tượng đầu tư bất động sản ra khỏi đối tượng chơi golf và như vậy có thể áp dụng các chính sách thuế khác nhau. Phí chơi golf phải được đối xử như phí tiêu dùng ở nhà hàng, khách sạn.
Chúng ta căm phn s bt công, nhưng chúng ta không thù ghét s giàu có.Mục đích của chủ nghĩa xã hội là làm cho dân giàu, nước mạnh. Có giàu có mới có độc lập tự chủ.
c- V cp phép xây dng
Một mặt phải tinh giản hóa, không quá nhiều tầng lớp; mặt khác phải chặt chẽ, khoa học.
d-V cp đt cho d án
Đất các dự án đều do các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp nên cần có chính sách đền bù hợp lý phù hợp với quy luật thị trường. Nhất thiết phải giới hạn diện tích tối đa cho một sân golf 18 hố, kết hợp với điều kiện cấp đất theo từng giai đoạn và kiểm tra chặt chẽ về mặt tiến độ.
6. Mt s đnh hướng trong quy hoch phát trin sân golf
Trong chiến lược quy hoạch phát triển sân golf, cần quán triệt nhiều yêu cầu trong đó phải lưu ý đến những định hướng sau.
1- Quy hoch phát trin h thng sân golf như mt ngành công nghip, hướng ti mc đích chuyn đi cơ cu kinh tế đa phương, ly hiu qu kinh tế làm thước đo cơ bn.
2- Quy hoch phát trin h thng sân golf như là mt phn t cu thành trong quy hoch phát trin khu đô th, công nghip, du lch vi mc đích to ra các không gian xanh, hình thành các khu đô th mi, đp, thân thin vi môi trường.
3- Quy hoch phát trin sân golf không ch vì mc đích li nhun kinh tế mà còn phi vì nhu cu phát trin sc khe ca cng đng, vì s phát trin ngành th thao golf Quc gia. Vì thế, nht thiết phi hình thành h thng các sân golf công cng giá r do Nhà nước đu tư.
4- Quy hoch phát trin sân golf phi phù hp vi nhu cu thc tế ca đa phương theo tng thi kì phát trin, đúng theo quy lut cung cu ca th trường.
5- Cp phép xây dng sân golf cũng như các d án khác đu phi quán trit ch trương tn dng, tiết kim, cht chiu qu đt như là mt yêu cu ti quan trng bt buc.
6- Đi vi vic thu hi đt đ cp cho các d án phát trin đô th, công nghip, ngh dưỡng, cn thiết phi thay đi chính sách đn bù cho các ch s hu phù hp vi giá th trường, tng bước cho phép các ch s hu góp c phn trong các d án bng giá tr quyn s hu đt.
7- Phi có chính sách đào to ngh, tìm kiếm công ăn việc làm, đm bo đi sng n đnh lâu dài cho nhng người b thu hi đt đ phát trin d án.
8- Chính sách quy hoch phát trin ngành công nghip golf Vit Nam phi có tính bin chng, thích nghi, phù hp vi tng giai đon phát trin.
7. Hi nhp
Trong thời kì hội nhập hiện nay, đối với nước ta sẽ có nhiều điều mới. Để đón nhận một điều mới, đăc biệt là hiện tượng kinh tế, cần phải xem xét nhiều yếu tố. Tuy nhiên có 3 câu hỏi cơ bản cần được đặt ra: 1. Hiện tượng đó có phát triển ở nhiều nước tiên tiến không? 2. Nó đã được phát triển lâu chưa? 3. Nguyên nhân xuất hiện của hiện tượng?
Nếu vấn đề đã được kiểm nghiệm thực tế lâu đời, ở nhiều nước văn minh rồi, thì câu hỏi không phải là “có hay không có” mà là “quản lí và phát triển như thế nào?”. Chúng ta không cần vò đầu bứt tai để chứng tỏ mình sáng tạo cái mới. Tn dng và hc nhanh nhng giá tr sáng to ca nhân loi cũng chính là sáng to.
Thời kì chiến tranh lạnh, các nước đối lập khư khư cất giấu phát minh của mình, làm phí công sức, tiền của đề nghiên cứu điều mà người khác đã làm xong từ lâu. Thời hội nhập, các hãng thi nhau bán phát minh, tận dung phát minh của đối tác, nền công nghệ của nhân loại đã có những bước tiến dài kinh ngạc.
Một con đường mà nhiều người tài giỏi đi trước đã lựa chọn, nếu minh muốn sáng tạo, muốn đi tắt, một mình môt ngựa, thì hãy dè chừng. Không đầm lầy cũng vực thẳm.
Ngay cả những vấn đề nhạy cảm như sòng bạc, chúng ta đã chần chừ nhưng rồi cũng phải chấp nhận.Trước đây Singapore đã từng “phản đối”việc xây dựng sòng bạc. Đến khi nguồn khách đổ vào sòng bạc Gentin của Malaysia thì sự “phản đối” biến mất. Phải nhanh tay lên và hiện Singapore đang gấp rút xây dựng một sòng bạc lớn ở tổ hợp vui chơi giải trí Sentosa, nhằm giành lại một phần lợi nhuận từ những đối thủ trong khu vực (Macao, Gentin).
8. Tương lai
Không ai có thể ngờ rằng vào thời điểm năm 1992, một chiếc điện thoại di động trị giá 2200 đô la, cả nước chỉ có vài trăm người sở hữu, nay đã thành trò chơi điện tử cho trẻ em trên khắp mọi miền đất nước; người bán hàng rong, thậm chí cả những người hát xẩm, cũng có điện thoại di động.
Rồi sẽ đến ngày hàng triệu người Việt Nam được làm quen với golf. Nếu Chính phủ có được những bước đi quyết đoán đầu tư phất triển sân golf giá rẻ vì cộng đồng thì ngày ấy quả thật không xa. Tương lai golf Việt Nam đang phụ thuộc vào những quyết sách của những người có trách nhiệm cao nhất.
Tiger Woods – cái tên được Earl Woods đặt cho con trai để ghi nhớ một bạn chiến đấu người Việt dũng mãnh như một mãnh hổ – đã trải qua những ngày khốn khó, không được ở khách sạn, không có tiền để đấu vòng tập, nhưng rồi đã trở thành một vận động viên thể thao lừng danh số 1 thế giới có cơ hội trở thành vận động viên tỉ phú đầu tiên.
Dân tộc Việt Nam có tình yêu thể thao nồng nàn. Trong số vô vàn các trẻ nhỏ Việt Nam, rồi có một ngày, sẽ có không chỉ một người đăng quang ở những giải Golf nhà nghề danh giá nhất.


 

Tác giả bài viết: Chương trình thực tập nghề Mỹ
Nguồn tin: vga.com.vn
Hotline
0984.412.566
Mrs. Dương
0964469355
Hoàng Thị Bích Thảo
0974408029
CHIA SẺ KINH NGHIỆM