CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

MY-UC-DUC-DAN MACH

Chia sẻ từ New York của sinh viên Doãn Thị Hương - Thực tập sinh chương trình thực tập nghề tại Hoa Kỳ


Đăng lúc: 2015-07-22 11:26:49 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 3750
“Từ khi còn rất nhỏ mình đã mơ ước rằng một ngày nào đó mình sẽ được tới thăm nước Mỹ và giờ đây mình rất hạnh phúc khi ước mơ của mình thành hiện thực khi chỉ mới 24 tuổi”

Mình là Doãn Thị Hương - Hiện đang thực tập tại thành phố Portageville - NewYork - Hoa Kỳ theo chương trình của Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Mình có đôi dòng chia sẻ với các bạn để giúp cho các bạn hiểu thêm về công việc, cuộc sống, con người nơi đây cũng như những trải nghiệm của mình.

Sau khi tốt nghiệp đại học mình đã tới Israel tham gia chương trình thực tập nghề trong vòng 11 tháng. Đó là quãng thời gian vất vả nhưng đầy kỷ niệm đáng nhớ đối với một cô gái trẻ như mình, tại Israel mình đã bắt đầu tiếp cận được nền nông nghiệp công nghệ cao và cách làm việc trong môi trường quốc tế.

Sau khi từ Israel trở về, mình cũng khá vất vả để tìm được công việc đúng chuyên ngành. Mình bắt đầu làm việc tại công ty bánh Paris Gatauex, nhưng công việc không được như mình mong muốn, môi trường làm việc không thân thiện và áp lực công việc khiến mình như nổ tung. Qua bạn bè mình biết tới chương trình thực tập nghề tại Mỹ của Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế - Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, mình đã suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều để quyết định rời xa Việt Nam một lần nữa với hi vọng sẽ có nhiều trải nghiệm mới cho bản thân và giờ đây mình nghĩ rằng mình đã quyết định đúng.

Doãn Thị Hương và các bạn tham gia chương trình năm 2015 chụp ảnh cùng sinh viên quốc tế trong lớp học tiếng Anh của chương trình

 Khi bắt đầu tham gia chương trình với vốn tiếng Anh khá ít ỏi và từ vựng nghèo nàn của mình, mình không cảm thấy tự tin để theo khóa học tiếng Anh của chương trình vì sợ rằng mình sẽ không theo kịp các bạn học cùng lớp. May mắn thay nhờ có sự động viên của các thầy, cô giáo cũng như  việc tích cực luyện tập với bạn bè cùng lớp đã giúp mình đã tiến bộ từng ngày và đạt kết quả tốt trong vòng phỏng vấn thứ hai với người Mỹ qua Skype.

 Mình đến Mỹ vào cuối tháng 1/2015, khi trong lòng còn nhiều lo lắng, bỡ ngỡ, sau chuyến bay dài mình được đón tới thành phố Portageville khi xung quanh mình trắng xóa một màu tuyết. Quang cảnh đó làm cho mình thấy cô đơn, nhớ nhà và một chút lo lắng, nhưng công việc, bạn bè đã giúp mình quên đi nỗi sợ hãi, cô đơn của mình. Mình nhìn thấy quang cảnh xung quanh thay đổi từng ngày, từ màu trắng tinh khôi của tuyết trong mùa đông đến bây giờ là màu xanh mát mắt của những hàng cây xanh dọc hai bên đường nơi mình ở khi mùa hè tới. Thật đẹp và tuyệt vời.

Tự hào với cờ Tổ quốc trên đất Mỹ

Mình ở thành phố Portageville thuộc tiểu bang New York, có thể nói rằng đây là một trong những khu vực sầm uất và hiện đại nhất của Mỹ. Những người bạn đồng hành với mình đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau: Brazil, Haiti, Ukraina, Gieorgia và cả Việt Nam nữa… Họ rất thân thiện, vui tính và tốt bụng, dù không cùng màu da, tiếng nói nhưng những kỷ niệm cùng nhau trải qua, có lẽ mình không bao giờ quên được. Mỗi ngày trôi qua với mình là một trải nghiệm mới, với nhiều kinh nghiệm mới.

Cùng nấu nướng, trao đổi, chuyện trò với bạn bè quốc tế

Còn về công việc, mình làm việc trong nhà kính cà chua thủy sinh, được tiếp xúc với công nghệ cao từ các giai đoạn trồng, chăm sóc và thu hoạch…tất cả đều theo một hệ thống khép kín và hiện đại. Có lẽ nếu ở Việt Nam mình sẽ không bao giờ có cơ hội được nhìn thấy và làm việc với những thiết bị chuyên dụng, máy móc chuyên dụng đến như vậy. Khi được chăm chút những cây cà chua từ khi còn nhỏ tới khi thu hoạch thật là hạnh phúc điều đó như là thành quả sau những ngày lao động miệt mài của mình và các bạn thực tập sinh khác.

Trang trại trồng cà chua thủy canh – nơi làm việc của Hương

 Dù có những lúc nắng nóng khiến mình mệt đến lả người, đôi lúc có những bất đồng nho nhỏ với quản lý và những rắc rối ban đầu do khác biệt văn hóa, ngôn ngữ khiến mình như muốn bỏ cuộc, nhưng mình cảm thấy mình đang trưởng thành từng ngày, từng giờ… Tất cả đều rất đáng giá và đáng nhớ.

Những chuyến đi du lịch đến những địa điểm đẹp tuyệt vời xung quanh nơi mình ở như: Thác Niagara, Rock City Park, Lethchworth State Park, những chuyến đi thăm và thử sản phẩm nơi sản xuất mật phong (mapple Syrup), nơi sản xuất bia ACB nổi tiếng… là những kỉ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời chúng mình. Những chuyến đi của mình hầu hết là tự tổ chức và liên hệ địa điểm, với sự giúp đỡ của các cô, các chú người Mỹ đáng mến. Qua đây mình cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những người mẹ Mỹ tuyệt vời của đại gia đình Fillmore Greenhouse: Mrs. Kathy Breuer cùng chồng Mr. Bill; Mrs. Ruth Reda.

 Đi du lịch cùng các bạn thực tập sinh khác tại Mỹ

 Đừng ngồi nhà sau thời gian làm việc, rồi than thở sao cuộc sống nhàm chán và buồn bã đến thế. Xách ba lô, điện thoại lên, liên hệ những địa điểm gần gũi với nơi ở, những nơi mình có thể đi tham quan, tìm hiểu, và đi thôi. Bạn sẽ nhận ra rằng cuộc sống thật thú vị và đáng yêu.

Tham gia những hoạt động cộng đồng vào dịp cuối tuần

Mình đang ấp ủ những dự định mới, những hành trình mới, mà nước Mỹ chỉ là nơi bắt đầu. Các bạn ạ, thành công bắt đầu từ những giấc mơ, không phải sao? Mỗi người ai cũng sẽ có những suy nghĩ, cảm nhận riêng về công việc, lựa chọn của mình nhưng tất cả đều giúp chúng ta trưởng thành, vững vàng hơn. Trên đây chỉ là cảm nhận, chia sẻ của cá nhân mình, các bạn có thể tham khảo những chia sẻ của những bạn thực tập sinh khác đang tham gia chương trình để có cái nhìn đa chiều, khách quan hơn. Tuổi trẻ là để trải nghiệm, khám phá và trưởng thành nên “hãy cứ đi khi còn có thể” là điều mình muốn nhắn gửi tới các bạn.

Let do it!

 

Tác giả bài viết: Doãn Thị Hương
Nguồn tin: Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế
Hotline
0984.412.566
Mrs. Dương
0964469355
Hoàng Thị Bích Thảo
0974408029
CHIA SẺ KINH NGHIỆM