CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

MY-UC-DUC-DAN MACH

Các câu hỏi thường gặp của sinh viên khi tham gia Chương trình thực tập nghề tại Mỹ


Đăng lúc: 2015-06-15 08:29:53 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 5816
Chương trình Thực tập nghề tại Mỹ của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã nhận được rất nhiều câu hỏi của sinh viên quan tâm tới chương trình. Để giúp giải đáp những băn khoăn của sinh viên, Chương trình đã tổng hợp và trả lời các câu hỏi của các bạn. Các bạn sinh viên quan tâm có thể tham khảo phần hỏi - đáp bên dưới đây:

Câu 1: Chương trình Thực tập nghề Mỹ là gì?

Trả lời:

Thực tập nghề Mỹ (Thực tập hưởng lương tại Mỹ/ Hoa Kỳ) là chương trình hợp tác giữa Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và các tổ chức giáo dục đào tạo Mỹ. Chương trình cung cấp cho sinh viên cơ hội được sinh sống, thực tập (hưởng lương) về nông nghiệp tại Mỹ - cường quốc số 1 thế giới.

Câu 2: Làm thế nào để em có thể đăng ký tham gia chương trình?

Trả lời:

Có 2 cách để em có thể đăng ký tham gia chương trình.

Cách 1: Đăng ký online qua website:  http://thuctapsinhtuaf.edu.vn/; Sau khi đăng ký xong, em cần đăng nhập để hoàn thiện hồ sơ đăng ký.

Cách 2: Đăng ký trực tiếp tại Bộ phận thực tập nghề - Tầng 1 – Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Điện thoại liên hệ: 0983.484.854 (Mr.Dũng) hoặc 0978.53.18.11 (Ms.Thảo).

Câu 3: Em là sinh viên của trường Cao đẳng (ngành kinh tế) có tham gia được Chương trình TTN Mỹ không?

Trả lời:

- Đối tượng tham gia của chương trình là tất cả sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nhóm ngành nông – lâm – ngư nghiệp trên cả nước.

- Trường hợp của em là sinh viên tốt nghiệp các khối ngành khác thì cần phải có kinh nghiệm 5 năm làm nông nghiệp hoặc đã từng tham gia chương trình thực tập nghề tại Israel.

Câu 4: Chương trình có yêu cầu gì về độ tuổi, sức khỏe hay không?

Trả lời:

 Tất cả những sinh viên trong độ tuổi 18-30, có sức khỏe tốt, không bị viêm gan B, HIV là có thể tham gia chương trình.

Câu 5: Trình độ tiếng Anh giao tiếp của em hơi kém, em có thể tham gia chương trình không?

Trả lời:

Có. Chương trình sẽ có các lớp học tiếng Anh được giảng dạy bởi giáo viên nước ngoài nhiều kinh nghiệm cho các em theo học để đáp ứng yêu cầu Chương trình và nâng cao trình độ tiếng Anh. Nội dung giảng dạy sẽ bao gồm: Các tình huống giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày, tiếng Anh chuyên ngành nông nghiệp, các tình huống khi phỏng vấn với đối tác và với nhân viên lãnh sự tại vòng phỏng vấn xin visa.

Nếu em chăm chỉ học tiếng Anh theo chương trình của Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế - Đại học Nông Lâm Thái nguyên trong vòng 3-5 tháng thì em hoàn toàn có đủ trình độ tiếng Anh để tham gia chương trình.

Câu 6: Em ở rất xa Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên (gia đình em ở Tp Hồ Chí Minh) thì em có tham gia được Chương trình của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên không? Và khi tham gia thì những bạn sinh viên như em có gặp khó khăn gì hơn so với các bạn khác không?

Trả lời:

 Em hoàn toàn có thể tham gia Chương trình dù em ở miền Nam rất xa Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên bằng cách đăng ký online qua website: http://thuctapsinhtuaf.edu.vn/.

Các em có thể tự theo học tiếng Anh tại những trung tâm ngoại ngữ tại Hồ Chí Minh có nguồn giáo viên nước ngoài, để đáp ứng nhu cầu tiếng Anh của Chương trình.

Em chỉ cần đi ra Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên khoảng 5 ngày để hoàn tất thủ tục xin visa và học bổ sung một số câu hỏi phỏng vấn xin visa. Nhà trường sẽ liên hệ chỗ ăn, ở cho các em khi ra ngoài này.

Câu 7: Mức kinh phí để em có thể tham gia chương trình thực tập tại Mỹ là bao nhiêu?

Trả lời:

Tổng phí để em tham gia từ 3.500 - 5000$ tùy thuộc vào từng Chương trình. Chi phí trên đã bao gồm: Vé máy bay 2 chiều, phí xin visa  bảo hiểm và làm thủ tục.

Ngoài ra, những bạn có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ vay vốn để tham gia chương trình với chi phí ban đầu chỉ với 35 triệu đồng.

 

Câu 8: Khi đã trúng tuyển vào Chương trình thực tập nghề tại Mỹ rồi thì em cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Trả lời:

 Hồ sơ tham gia Chương trình bao gồm (Bằng tiếng Anh):

1. Sơ yếu lí lịch (CV).

2. Bản tự thuật về bản thân (Autobiography).

 3. Ảnh làm việc về nông nghiệp (3-10 chiếc).

4. 02 thư giới thiệu của nhà trường đã theo học hoặc cơ quan đang làm việc.

 5. 04 ảnh 4*6 (bản cứng, bản mềm, chụp trong vòng 3 tháng, áo sơ mi, nền trắng; bản mềm dung lượng <240KB - Để sau này tiện cho các bạn apply visa với đại sứ quán Mỹ).

 6. Passport (bản photo + scan lên file PDF).

Câu 9: Khi sang Mỹ em sẽ làm những công việc gì? Và em có được biết trước về công việc mình sẽ làm hay không?

Trả lời:

Các em sẽ làm các công việc trong các trang trại về rau, hoa, cây ăn quả, sân golf, trang trại bò sữa, lợn tại các bang của Mỹ. Ngoài ra, các em sẽ được tư vấn  cụ thể về công việc, điều kiện làm việc, ăn ở, chi phí sinh hoạt và chế độ bảo hiểm khi tới Mỹ. Hơn nữa, các em sẽ được đối tác phỏng vấn trực tiếp từ đó sinh viên sẽ có hình dung rõ ràng nhất về công việc mà mình sẽ đảm nhiệm tại Mỹ.

Các em sẽ được kí hợp đồng việc làm trong đó ghi rõ công việc, mức lương và điều kiện ăn ở trước khi sang Mỹ.

Câu 10: Em muốn biết cụ thể về các chương trình thực tập nghề Mỹ mà Nhà trường đang triển khai? Yêu cầu cụ thể, mức phí để tham gia từng chương trình ra sao?

Trả lời:

Hiện nay, Nhà trường đang triển khai một số Chương trình TTN Mỹ như sau:

Lưu ý: Mức phí tham gia của các Chương trình là mức phí trọn gói đã bao gồm vé máy bay, phí visa, bảo hiểm và làm thủ tục.

Chương trình A: Thời gian thực tập từ 12 tháng . Mức phí tham gia: 4.500$ – 5000$.

 Công việc: Làm việc trong các trang trại về rau, hoa, bò sữa, lợn… Có cơ hội theo học 1 kì học tại Đại học Minnesota (Yêu cầu tiếng Anh tốt).

Yêu cầu: Sinh viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp khối nông – lâm – ngư trên cả nước.

Tiếng Anh giao tiếp tốt, có kinh nghiệm về nông nghiệp hoặc đi thực tập nghề tại Israel trở về.

Được đăng ký học một kỳ tại Trường Đại học với mức phí 1550$/kỳ học.

Chương trình B: Thời gian thực tập từ 9 - 12 tháng. Mức phí tham gia: 3.000$- 3.500$. Đây là chương trình có mức phí tham gia thấp nhất nếu các bạn sinh viên không có nhu cầu theo học 1 kì học ở Mỹ thì nên tham gia chương trình này.

Công việc: Làm việc tại sân golf (chăm sóc cỏ sân golf), các trang trại bò sữa, lợn…

Yêu cầu: Tiếng Anh giao tiếp, sinh viên năm 3, năm cuối hoặc đã tốt nghiệp tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp khối nông – lâm – ngư trên cả nước.

Chương trình C: Thời gian thực tập từ 9 - 12 tháng. Mức phí tham gia: 3.500 – 4.000$.

 Công việc: Làm việc trong các trang trại về rau, hoa, bò sữa, lợn…

Yêu cầu: Sinh viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp khối nông – lâm – ngư trên cả nước.

Tiếng Anh giao tiếp, có kinh nghiệm về nông nghiệp hoặc đi thực tập  nghề tại Israel trở về.

Câu 11: Khi tham gia thực tập nghề tại Mỹ em sẽ làm việc bao nhiêu giờ mỗi tuần? Em có được làm thêm giờ hay không?

Trả lời:

Các em sẽ làm tối thiểu 8h/ngày * 5 ngày/tuần. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng công ty, trang trại mà các em đến thực tập và mùa vụ mà các em sẽ được làm thêm giờ nhiều hay ít. Thời gian làm việc khi vào mùa vụ có thể lên tới 14-16h/ngày (thông thường là 3 tháng, tháng 4, 5,6 ).

Câu 12: Khi em tham gia Chương trình thực tập sinh tại Mỹ thì em có được làm thêm ở các trang trại, công ty khác (không phải công ty/ trang trại em đang thực tập) không?

Trả lời:

Theo quy định tại Mỹ, thực tập sinh không được đi làm thêm ở các trang trại, công ty bên ngoài. Nếu các em vi phạm (trốn ra ngoài đi làm) thì các em sẽ bị trục xuất về Việt Nam.

Câu 13: Tại sao phải nộp tiền đặt cọc khi tham gia chương trình? Em có được nhận lại tiền đặt cọc hay không và em sẽ nhận lại tiền đặt cọc vào lúc nào?

Trả lời:

Nộp tiền đặt cọc để đảm bảo các em tham gia Chương trình một cách nghiêm túc. Các em sẽ được nhận lại số tiền đặt cọc khi phỏng vấn đỗ visa với Đại sứ quán Mỹ. Nếu các em không tham gia được Chương trình vì những lí do bất khả kháng (tai nạn, ốm đau, bệnh tật..) thì cần có giấy xác nhận của bệnh viện là các em không thể tiếp tục tham dự chương trình để có thể nhận lại tiền đặt cọc.

Câu 14: Em có cần nộp bằng tốt nghiệp và bảng điểm đại học trước khi đi không?

Trả lời:

   Có. Các em phải nộp hồ sơ gốc để đảm bảo rằng các em sẽ không trốn ở lại khi kết thúc Chương trình cụ thể như sau:

  - Đối với sinh viên đang học CĐ, ĐH  chưa tốt nghiệp ra trường thì cần nộp Bằng THPT và học bạ THPT (Bản gốc).

  - Trường hợp sinh viên đã ra trường: Phải nộp lại bằng tốt nghiệp và bảng điểm (bản gốc) cho Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế.

Tất cả sinh viên sau khi hoàn thành chương trình trở về và không vi phạm quy định của Chương trình sẽ được nhận lại hồ sơ gốc.

 Câu 15: Khi em phỏng vấn visa với Đại sứ quán Mỹ bị trượt, em có thể tiếp tục tham gia chương trình hay không?

Trả lời:

Nếu em trượt visa do không hiểu rõ câu hỏi, trả lời sai nội dung đã khai trong tờ khai xin visa (2 bạn sinh viên đã từng bị trượt visa đều do nguyên nhân này)…em sẽ được đặt lịch phỏng vấn lại và nộp phí xin visa để tiếp tục tham gia chương trình.

Nếu em trượt visa do không trung thực, muốn vào Mỹ nhằm các mục đích khác, nằm trong danh sách đen của ĐSQ Mỹ thì em sẽ không được tham gia Chương trình này.

Câu 16: Em muốn tham gia Chương trình chủ yếu là để nâng cao tiếng Anh thì em nên tham gia Chương trình nào?

Trả lời:

Em muốn đi học và nâng cao tiếng Anh thì em nên tham gia Chương trình A. Em sẽ có cơ hội được tham dự các lớp học tiếng Anh miễn phí tại các Bang và tham dự 1 kì học về nông nghiệp tại Đại học Minnesota.

Câu 17: Trong quá trình thực tập nghề, em có được tham gia các hoạt động ngoại khóa hay  tham quan, du lịch không? Có ưu đãi gì đặc biệt cho các sinh viên đang thực tập ở Mỹ không?

Trả lời:

Vào ngày nghỉ lễ, em sẽ có cơ hội được đi du lịch, thăm quan nước Mỹ: New York, Sanfrancisco, Đại học Minnesota… Chi phí có thể do các em tự túc hoặc được chủ công ty, trang trại hỗ trợ (tùy từng trường hợp).

 Khi tham gia Chương trình các em sẽ có cơ hội được thi lấy bằng lái xe tại Mỹ với sự ưu tiên hỗ trợ thủ tục từ các công ty, trang trại mà sinh viên đang làm việc.

Câu 18: Thời gian thực tập nghề nghiệp là bao lâu? Sau khi kết thúc Chương trình em có thể gia hạn thêm thời gian ở lại được không?

Trả lời:

Thời gian thực tập nghề tối đa là 18 tháng, sau khi hết hạn các em phải trở về Việt Nam và không thể gia hạn thêm thời gian tại Mỹ.

Câu 19: Những sinh viên đã từng đi Thực tập sinh tại Mỹ có được quay trở lại Mỹ thực tập lần nữa không?

Trả lời:

Có. Nếu em là sinh viên chưa tốt nghiệp ra trường thì em có thể sang Mỹ vào năm tiếp theo. Nếu em đã ra tốt nghiệp ra trường khi kết thúc chương trình trở về em sẽ được quay trở lại Mỹ sau 2 năm.

Câu 20: Trong quá trình thực tập tại Mỹ, công ty hay chủ trang trại nhận sinh viên ở lại làm việc thì em có được ở lại làm việc lâu dài hay không?

Trả lời:

Có, nhưng em phải quay trở về Việt Nam khi kết thúc chương trình thực tập của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Vì để có thể làm việc lâu dài tại Mỹ, em phải quay về xin visa H1 (visa làm việc) từ Việt Nam.

Câu 21: Sau khi kết thúc khóa thực tập, em có được nhận chứng chỉ không?

Trả lời:

Kết thúc khóa thực tập, các em sẽ được nhận chứng chỉ chứng nhận đã tham gia chương trình thực tập tại Mỹ của các tổ chức giáo dục đào tạo tại Mỹ. Chứng chỉ này là một lợi thế cho các em khi đi xin việc ở Việt Nam.            

 

Tác giả bài viết: Dương Dũng - Thu Thảo
Nguồn tin: Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế - ĐH Nông Lâm Thái Nguyên
Hotline
0984.412.566
Mrs. Dương
0964469355
Hoàng Thị Bích Thảo
0974408029
CHIA SẺ KINH NGHIỆM