CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

MY-UC-DUC-DAN MACH

Tại sao nước Mỹ có biệt danh là chú Sam (Uncle Sam)?


Đăng lúc: 2015-06-14 13:08:13 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 2489
Bạn có biết nước Mỹ còn có biệt danh là chú Sam? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tại sao xứ cờ hoa lại có nick name thú vị này nhé.

Vào ngày mồng 7 tháng 9 năm 1813, nước Mỹ lần đầu tiên được gọi là chú Sam ( Uncle Sam). Biệt danh này nhắc đến Samuel Wilson, thợ đóng thịt hộp (meat packer) ở Troy, New York, người cung cấp các thùng thị bò cho quân đội Mỹ trong chiến tranh năm 1812. Wilson (1766-1854) đóng dấu các thùng thực phẩm bằng chữ “U.S” (đại diện cho United State) nhưng quân sĩ lại cho rằng đó là tên viết tắt của “ Uncle Sam’s “( sản xuất bởi chú Sam). Báo chí địa phương vớ được câu chuyện này và Chú Sam nhận được sự công nhận đông đảo như là nickname của nước Mỹ.

Vào cuối những năm 1860, họa sĩ chính trị Thomas Nast (1840-1902) bắt đầu phát triển hình tượng chú Sam,cuối cùng cho Sam bộ râu trắng và bộ quần áo ngôi sao kẻ sọc đỏ như chúng ta thấy ngày nay. Họa sĩ người Đức này cũng là cha đẻ của hình tượng ông già Noen hiện đại, cũng như thiết kế ra biểu tượng con lừa cho Đảng Dân chủ và con voi cho Đảng Cộng hòa. Nast cũng nổi tiếng khi vẽ tranh đả kích sự tham nhũng của giới cầm quyền Tammany Hall ở thành phố New York, và qua đó, đóng góp một phần quan trọng cho sự thất bại của người cầm đầu Tammany, William Tweed.

Có lẽ hình ảnh nổi tiếng nhất của chú Sam được vẽ bởi họa sĩ James Montgomery Flagg (1877-1960). Trong phiên bản của Flagg, Chú Sam mặc áo vét xanh nước biển, đội mũ cao có hình ngôi sao,và đang chỉ thẳng tay vào người xem. Trong thế chiến I, bức chân dung của Sam đi kèm với biểu ngữ “ I Want You For The U.S. Army” (Tôi muốn bạn cho quân đội Mỹ) được dùng làm tấm áp phích tuyển quân. Bức hình quảng cáo này, sau này nhanh chóng trở nên phổ biến, lần đầu được sử dụng làm bìa cho tờ Leslie’s Weekly  ra vào tháng 7 năm 1916 với tiêu đề :”Bạn đang làm gì để chuẩn bị cho cuộc chiến”(What are you doing for Preparedness). Tấm áp phích được phân phát rộng rãi và sau đó được tái sử dụng nhiều lần với những sự biến tấu về nội dung khác nhau.

Vào tháng 9 năm 1961, Quốc hội Hoa Kỳ chính thức công nhận Samuel Wilson là ông tổ của hình tượng chú Sam. Wilson mất ở tuổi 88 năm 1854, và được chôn cạnh người vợ Betsey Mann tại nghĩa trang quê nhà OakWood ở Troy, NewYork - thị trấn có tên gọi : “Ngôi nhà của chú Sam”.

Tác giả bài viết: Thịnh Trần
Nguồn tin: Thịnh Trần
Hotline
0984.412.566
Mrs. Dương
0964469355
Hoàng Thị Bích Thảo
0974408029
CHIA SẺ KINH NGHIỆM