CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Chương trình Đại học đặc biệt

Đi để trưởng thành - Chia sẻ của Lê Trung Thành - sinh viên Chương trình thực tập nghề tại Israel 2019


Đăng lúc: 2020-06-22 10:17:45 - Người đăng bài viết: Admin tuyển sinh - Đã Đọc: 963
Chào các bạn, mình là Thành – một cậu sinh viên năm cuối của Khoa Lâm nghiệp. Dưới đây là câu chuyện về chuyến đi của mình tới đất nước Israel để theo đuổi hoài bão.

Chào các bạn, mình là Thành – một cậu sinh viên năm cuối của Khoa Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Ngày chuẩn bị tốt nghiệp ai cũng vui lắm, mọi người háo hức chia sẻ với nhau về dự định tương lai của mình sau khi ra trường. Có bạn ý định về xin việc ở quê nhà, người mong muốn xin việc ở một ở một công ty lâm nghiệp, người muốn mở cho mình một vườn ươm và làm ông chủ. Chỉ riêng mình suốt 4 năm trời mình vẫn giữ cho riêng mình một câu hỏi mà chưa tìm được câu trả lời.

Và rồi một ngày cậu bạn trong nhóm mình đăng ký đi thực tập tại Israel, lúc này mình mới tự hỏi Israel là đất nước nào ý nhỉ? Đi đến đây để làm gì? Từng ngày nghe cậu bạn chia sẻ về đất nước này khiến mình tò mò và bắt đầu tìm hiểu, càng đọc nhiều bao nhiêu, mình nhận ra con đường mình cần phải bước đi càng rõ ràng hơn ngay trước mắt. Mình đăng ký tham gia Chương trình tại Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế (ITC) và sau một thời gian được học tập, rèn luyện tại đây, ngày mình mong chờ nhất cũng đã tới. Hồi hộp, hào hứng và chờ đợi là cảm xúc của mình và hơn 150 bạn sinh viên khi chuẩn bị lên đường đi thực tập tại Israel.

Cho tới bây giờ khi đang từng ngày tận hưởng không khí của miền sa mạc, mình vẫn không quên hình ảnh của ngày hôm đó, hình ảnh bạn bè, người thân, những cái bắt tay và cả những giọt nước mắt của mẹ. Mẹ ôm trầm lấy mình mà khóc: “Ráng mà học cho tốt nha con mẹ tự hào về con lắm…” Khi ấy bước vào phòng làm thủ tục bay mình không quay lưng lại, bởi sau lưng là sự kì vọng của mẹ, phía trước là bước ngoặt lớn nhất cuộc đời, mình chọn nén những giọt nước mắt của một cậu nhóc để quay lưng bước những bước đi của một chàng trai trưởng thành…

Hơn 10 tiếng của hành trình bay đi qua, quang cảnh hiện ra trước mắt mình thật quen mà lạ với những vườn cam, bưởi sai trĩu quả cùng những cánh đồng ngô bao la gần giống Việt Nam nhưng bao quanh nó lại là những dải sa mạc ngút ngàn. Di chuyển 3 giờ đồng hồ trên xe buýt từ miền Bắc tới phía Nam của Israel, mình cảm nhận được sự thay đổi thời tiết qua từng cơn gió sa mạc lướt qua. Tiếng thầy hướng dẫn thông báo xe chúng ta đã tới cùng ARAVA đánh thức giấc ngủ ngắn của mình trên xe… Wow! Dù đã cố gắng tưởng tượng rất nhiều trước khi tới đây nhưng khi mọi thứ trong trí tưởng tượng đã ở ngay trước mắt, mình cảm thấy thực sự ấn tượng với quang cảnh bao quanh mình đều là sa mạc, chỉ có cát, nắng và…cát. Mình chắc chắn tất cả những bạn trên xe khi đó đều có chung câu hỏi với mình: Tại sao người Israel lại có thể trồng cây trên điều kiện như thế này được nhỉ?

Arava, miền Nam Israel

Câu hỏi đó đã được trả lời khi mình được sắp xếp thực tập tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây giống vùng Arava (MOP) - nơi nghiên cứu trồng thử nghiệm và cách phòng trừ sâu bệnh cho các loại giống cây mới của người dân vùng Arava, mọi công nghệ đều được thử nghiệm tại đây như hệ thống khí canh, thủy canh, kiểm soát ánh sáng...

MOP - Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây giống vùng Arava

Ở đây môi trường làm việc cũng như học tập đều rất tốt. Mình được đi học 1 buổi/tuần và được thực tập với những kiến thức đã học 5 buổi/tuần. Môi trường sinh hoạt tại MOP cũng rất thân thiện bởi đây là nơi đón sinh viên từ rất nhiều các Quốc gia trên thế giới như Hà Lan, Đan Mạch, Kenia và có những anh chị người Việt Nam đang theo học Chương trình Thạc sĩ tại đất nước này.

Hằng ngày chúng mình bắt đầu công việc vào 6h30 sáng và kết thúc lúc 4h30 chiều, mình sẽ có 30 phút để ăn sáng và 1h nghỉ trưa. Mỗi buổi sáng sẽ tiến hành thu mẫu của các cây thí nghiệm như: Thứ 2 sẽ thu ớt của nhà số 0, thứ 3 thu cà tím của nhà số 11A, cứ như vậy mỗi ngày một loại cây khác nhau, cũng vì thế mà mình cũng học hỏi được rất nhiều từ cách họ quản lý cho đến áp dụng công nghệ vào canh tác nông nghiệp.

Khoa học công nghệ được áp dụng tại MOP

Một trong những điểm mình thấy thú vị ở MOP đó là thiên địch được sử dụng khá nhiều. Có lẽ bởi ở đây trồng rất nhiều loại hoa quả, bạn có thể tìm thấy tất cả các loại hoa quả ở Israel tại đây tại trung tâm nghiên cứu này. Điều đặc biệt nhất là hàng năm ở đây sẽ diễn ra ngày hội nông nghiệp lớn nhất cả nước: “Open Day” nơi mà các farmer cho đến tất cả các công ty nông nghiệp lớn nhỏ ở Israel sẽ tới đây để trưng bày giới thiệu các sản phẩm công nghệ của mình. Các bạn sẽ được tham gia nhiều hoạt động thú vị như uống bia, chụp hình, nhảy múa…v.v. và tất cả đều Free nhé!

Mô hình bản đồ Việt Nam tại Open Day 2020

Đọc tới đây có bạn nào tự hỏi: “Cuộc sống bên đây ngày nào cũng thú vị như vậy sao?”…Không bạn nhé, chúng mình đều phải trải qua giai đoạn đầu thích nghi vất vả và đối diện với nhiều khó khăn. Khó khăn thứ nhất là chính là ngoại ngữ. Tại MOP mọi người từ ông chủ tới sinh viên các nước đều nói tiếng Anh rất chuẩn và nhanh khiến cho mình dù đã chuẩn bị ngoại ngữ rất kĩ trước khi tới đây nhưng vẫn mất một thời gian để bắt kịp. Tới giờ thì mình thấy mình khá may mắn vì được tiếp xúc với mọi người trong môi trường giao tiếp tiếng Anh, điều đó khiến khả năng giao tiếp của mình tiến bộ hơn rất nhiều.

Khó khăn thứ 2 là thời tiết, mùa hè ở đây rất là khắc nhiệt nhất là vào khoảng tháng 6 cho đến tháng 8. Nhiệt độ bạn ngày có thể lên tới 38 cho đến 45℃, nắng tới mức bạn có thể cảm thấy uống không biết bao nhiêu nước mới có thể đủ được. Còn mùa đông khá là lạnh nhất là khoảng thời gian rạng sáng nhiều hôm nhiệt độ có thể hạ xuống tới 7 hoặc 8℃ nhưng đừng quá lo lắng vì chỉ sau đó khoảng 1 hoặc 2h chiều thì thời tiết lại nắng như thường ngày nhưng sẽ đỡ hơn mùa hè. Mặc dù vậy làm việc trong nhà kính thì vẫn là một điều “ác mộng” nhé, thời tiết nắng nóng và công việc nhiều khiến cho nhiều bạn cảm thấy mệt nhoài và cảm thấy nhớ nhà. Cô đơn nhất là khi những dịp đặc biệt trong gia đình mà mình không có mặt để tham dự cùng người thân, hay biết tin người nhà bị ốm, gặp chuyện mà không thể giúp đỡ. Nỗi nhớ nhà còn lớn hơn nữa khi tết gần kề, nhìn anh em bạn bè đi chơi thăm hỏi gia đình, mọi người cùng nhau quây quần bên mâm cơm dường như lòng mình nghẹn lại và chỉ có thể tự an ủi mình là chỉ một năm thôi, năm sau lại về với mọi người rồi, trong những lúc xa xôi nhất mình chợt nhận ra khi đi xa không đâu bằng nhà.

Tất cả những vất và khó nhọc sau những ngày đi làm sẽ được bù đắp bằng những chuyến đi khám phá đất nước xinh đẹp này. Israel là miền đất thánh của tín đồ thiên chúa giáo. Từ trên cao nhìn xuống Israel như một ốc đảo xinh tươi giữa một vùng sa mạc rộng lớn và khô cằn, nơi đây có rất nhiều những vùng đất đẹp đặc biệt là những bãi biển nằm ở biển Địa Trung Hải, biển xanh đẹp đến mê hồn. Tính tới thời điểm hiện tại, sau 7 tháng mình đã đi thăm quan dọc đất nước này từ Bắc xuống Nam, qua rất nhiều điểm nổi tiếng như Tel Aviv, Biển Chết, Jerusalem, Palestine, Haifa, Eilat, Hermont Mount và rất nhiều địa điểm khác nữa mà mình không thể kể hết được. Một một nơi lại có một vẻ đẹp khác nhau để bạn khám phá, học hỏi.

Jerusalem thủ đô Israel

 

Tel Aviv thành phố biển

Mình nhớ nhất chuyến hành trình đầu tiên tới phố Tel Aviv, trẻ trung, hiện đại và náo nhiệt bậc nhất vùng Trung đông với nhiều khu vui chơi, những bãi biển siêu đẹp và những thành phố cổ kì bí mà đang chờ đợi bạn khám phá.

Người dân ở đây rất hiếu khách, dù là đất du lịch có nhiều người qua lại nhưng ô tô sẵn sàng nhường đường cho người đi bộ, dừng lại chỉ đường hoặc cho bạn đi nhờ. Chỉ có một điều khá “funny” đó là sinh viên mình thường hay bị nhầm là người Trung Quốc có thể vì người Trung Quốc học tập và đi du lịch bên này khá nhiều.

Thành phố Tel Aviv còn được mệnh danh là thành phố không ngủ, bọn mình đã rong ruổi khắp góc phố của thành phố này mà tới muộn 11 giờ đêm các hoạt động giải trí vẫn diễn ra náo nhiệt.

 

Thành phố Tel Aviv về đêm

Tel Aviv mang tới những cảm xúc khó tả nhưng không thể nào quên vào buổi chiều ngồi bên bờ biền ngắm nhìn mặt trời lặn cùng nghe tiếng sóng vỗ rỉ rào và nhâm nhi một chai bia hảo hạng. Từ chuyến hành trình khám phá đó dường như mình đã thêm yêu đất nước này nhiều hơn và đó chính là nguồn cảm hứng nối tiếp cho những chuyến đi sau này mà mình không thể nào kể hết ở đây. Mình sẽ để sự tò mò, yêu thích khám phá học hỏi của các bạn thôi thúc các bạn xách ba lô lên và đi nhé.

Đoàn sinh viên Việt Nam tại thủ đô Jerusalem

   

Một góc nhỏ tại Eilat

Haifa miền Bắc Israel

Vậy là thời gian thấm thoát trôi chỉ còn vài tháng nữa thôi là mình sẽ phải tạm biệt rời xa đất nước xinh đẹp này, có chút luyết tiếc, có chút nhớ nhung giá mà mình có thể gắn bó với nơi đây thêm một thời gian nữa, nhưng đó cũng là lý do khiến mình trân trọng hơn từng giờ phút còn lại, sống và trải ngiệm hết mình rồi để tuổi trẻ có một kỉ niệm không thể nào quên. Mình tin khi kết thúc hành trình này mình sẽ có những ý tưởng lớn hơn và có đủ bản lĩnh để chinh phục những chân trời mới.

Những ngày tháng thực tập tại Israel đã dạy mình rất nhiều điều mới mà nếu ở nhà mình sẽ không bao giờ có thể cảm nhận hết được. Mình biết các bạn giống như mình một năm trước, đang tưởng tượng rất nhiều, tìm hiểu rất nhiều. Hãy cứ trau dồi bản thân mình thật tốt và xách balo lên đường, có rất nhiều điều mới mẻ đang chờ đón các bạn mà không có thể nói hết qua những câu chữ hay hình ảnh, chỉ có thể trải nghiệm bằng chính mắt mình, tai mình nghe, được chạm vào và tự mình cảm thấy. Hãy cố gắng lên nhé. Chắc có lẽ mình xin dừng bút ở đây và hẹn gặp lại các bạn sinh viên khóa sau của trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên ở buổi gặp mặt cựu sinh viên nhé!. Fighting.................

Tác giả bài viết: Lê Trung Thành
Nguồn tin: TT ĐT&PTQT
Hotline
PGS.TS Hoàng Thị Bích Thảo
0974408029
Ths. Nguyễn Mai Thu
0985 535 635
nguyenmaithu@tuaf.edu.vn
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029